Giúp mik với ạ mik cần gấp lắm!!

Các câu hỏi liên quan

Câu 1.Cho đoạn văn: “Ngọc không mài, không thành đồ vật;người không học,không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.” a.Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ của văn bản? b.Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên? d. Qua đoạn văn trên, em hiểu gì về lời dạy trên của La Sơn Phu Tử,hãy trình bày suy nghĩ về mục đích học của mình bằng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi. Câu 2.Đọc kĩ phần trích sau: “Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua. a. Nêu hiểu biết về thể loại của văn bản chứa đoạn trích trên. b. Em hiểu thế nào về “tứ thư, ngũ kinh, chư sử”. c. Trong đoạn văn trên, Nguyễn Thiếp bàn luận đến các phép học nào và tác dụng của phép học mà ông nêu lên là gì? d. Tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu: “ Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm”? e. Từ nội dung văn bản kết hợp với hiểu biết của em, viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về việc học và hành. g. Câu “ Theo điều học mà làm” trong văn bản “Bàn về Phép học” của Nguyễn Thiếp gợi em nhớ đến thành ngữ nào có ý nghĩa tương đương? Câu 3. Trong bài tấu “Luận học pháp” (Bàn luận về phép học) gửi vua Quang Trung, Nguyễn Thiếp đã viết: “Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” a. Em hãy cho biết người đương thời gọi Nguyễn Thiếp là gì? Phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở văn bản “Bàn luận về phép học”? b. Xác định và gọi tên kiểu câu xét theo mục đích nói của các câu văn trong đoạn trích trên? c. Sau khi học xong văn bản “Bàn luận về phép học”, hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em về tinh thần tự học. d. Kể tên 1 tác phẩm nghị luận trung đại mà em được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 học kỳ II? Câu 4. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. Đó là mấy điều thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét. Kẻ hèn thần cung kính tấu trình” (Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp) a.Trong bài “Bàn luận về phép học” Nguyễn Thiếp đã bàn về vấn đề gì là chính?Nêu luận điểm và chỉ ra câu nêu luận điểm của đoạn văn trên ? b.Nghĩa của từ “thịnh trị” là gì? c.Hãy sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn, châm ngôn hay lời nói của danh nhân nổi tiếng cũng bàn về việc học mà em biết?