Bài 1
`a) 3/2-5/6:(1/2)^2+√4`
`= 3/2-5/6:1/4+2`
`= 3/2-7/12+2`
`= 35/12`
`b) 1/2.√64-4/25+ 1^2012`
`= 4-4/25+1`
`= 121/25`
Bài 2:
`a) a/2= b/7` và `a+b= -15`
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`a/2= b/7= a+b`/`2+7= -15/9= -5/3`
Do đó: `a/2= -5/3 => a= -10/3`
`b/7= -5/3 => b= -35/3`
Vậy `a= -10/3; b= -35/3`
`b) a/2= b/3= c/4` và `a+2b-3c= -20`
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`a/2= b/3= c/4= a+2b-3c`/`2+6-12= -20/-4= 5`
Do đó: `a/2= 5 => a= 10`
`b/3= 5 => b= 15`
`c/4= 5 => c= 20`
Vậy `a= 10; b= 15; c= 20`
Bài 3:
Gọi 3 tổ lớp 7A tham gia thu gom làm kế hoạch nhỏ lần lượt là a, b, c
Vì số kilogam giấy vụn của 3 tổ I, II, III lần lượt tỉ lệ với `2; 4; 5`
`=> a/2= b/4= c/5`
Vì số kilogam giấy vụn của tổ I và tổ III nhiều hơn tổ II là `27` kg
`=> a+b-c= 27`
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`a/2= b/4= c/5= a+b-c`/`2+4-5= 27/1= 27`
Do đó: `a/2= 27 => a= 54`
`b/4= 27 => b= 108`
`c/5= 27 => c= 135`
Vậy 3 tổ thu được lần lượt là `54; 108; 135`