Câu 1:
Đoạn trích trên nói lên ý thức, thái độ kiên quyết bảo vệ, gìn giữ biên cương, lãnh thổ của Tổ quốc.
Câu 2:
Các thành tựu khoa học - kĩ thuật ở các thế kỉ XVI - XVIII :
Lĩnh vực Thành tựu tiêu biểu
Sử học Bên cạnh các bộ sử cửa nhà nước, xuất hiện nhiểu bộ sử của tư nhân như Ô châu cận lục, Đại Việt thông sử, Phủ biên tạp lục...
Địa lí Có tập bản đồ Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư
Quân sự Có tập Hổ trướng khu cơ của Đào Duy Từ
Vì nhà Nguyễn thực hiện chính sách ngoại giao đóng cửa với phương Tây và các nước tiên tiến nên vẫn ở tình trạng lạc hậu.
Câu 3:
Hoàn cảnh ra đời:
- Trong khi truyền bá đạo Thiên Chúa vào nước ta, 1 số đạo sĩ phương Tây học Tiếng Việt để truyền đạo. Họ dùng chữ cái La-tinh để ghi âm Tiếng Việt và chữ cái La-tinh ghi âm Tiếng Việt ấy chính là quốc ngữ ngày nay, nó xuất hiện vào thế kỉ XVII.
- Chữ cái La-tinh ghi âm tiếng Việt trở thành chữ Quốc ngữ của nước ta cho đến ngày nay vì:
+ Đây là loại chữ viết tiện lợi, khoa học, dễ phổ biến và là công cụ thông tin rất thuận tiện.
+ Chữ quốc ngữ có vai trò quan trọng góp phần đắc lực vào việc truyền bá khoa học, phát triển văn hóa trong các thế kỉ sau, đặc biệt trong văn học viết.
- Chữ quốc ngữ là cơ sở để tiếng Việt phát triển. Về mặt từ vựng, chữ quốc ngữ đã giúp tạo ra những từ mới nhằm hỗ trợ việc diễn đạt tư duy trong chiều sâu và đỉnh cao của nó. Về ngữ pháp, dấu chấm câu mà chữ quốc ngữ du nhập vào Việt Nam đã góp phần tích cực vào việc sáng tạo các câu văn viết một cách sáng sủa, mạch lạc…, điều mà chữ Nôm trước đây không có. Chữ quốc ngữ đã giúp diễn đạt tư duy logic, thể hiện những tư tưởng khoa học cách trọn vẹn hoàn hảo. Về mặt âm, chữ quốc ngữ giúp xác định chính âm cho tiếng Việt, tạo sự thống nhất chữ viết trong toàn lãnh thổ Việt Nam, cho dẫu Việt Nam có nhiều phương ngữ và nhiều dân tộc thiểu số.
Câu 4:
Những dẫn chứng chứng tỏ nhà Hậu Lê rất quan tâm tới việc đào tạo nhân tài cho đất nước là:
Trường Quốc Tử Giám không chỉ dạy học cho con cháu vua quan mà còn nhận cả con em thường dân nếu học giỏi.Ba năm tổ chức thi Hương, thi Hội để chọn tiến sĩ.Những người thi đỗ sẽ được xướng danh, tổ chức lễ đón rước và khắc tên tuổi người đỗ cao (tiến sĩ) vào bia đá dựng ở Quốc Tử Giám.
Câu 5:
Lĩnh vực
Tác giả - Tác phẩm
Văn học
- Cooc-nây (1606 - 1684) bi kịch cổ điển Pháp.
- La Phông-ten (1621 - 1695) là nhà thơ ngụ ngôn Pháp.
- Mô-li-e (1622 - 1673) là người mở đầu cho nền hài kịch cổ điển Pháp...
- Ban-dắc (Pháp 1799 - 1850).
- An-đéc-xen (Đan Mạch, 1805 - 1875).
- Pu-skin (Nga, 1799 - 1837).
- Tào Tuyết Cần (1716 - 1763) của Trung Quốc;
Nhật Bản có nhà thơ, nhà soạn kịch xuất sắc Chi-ka-mát-xư Môn-đa-ê-môn (1653 - 1725);
ở Việt Nam thế kỉ XVIII có nhà bác học Lê Quý Đôn (1726 - 1784),...
=> Phản ánh hiện thực xã hội ở các nước trên thế giới thời kỳ cận đại.
Hình thành quan điểm, tư tưởng của con người tư sản, tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, góp phần vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản.
Câu 6:
- Xây dựng bộ máy nhà nước quân chủ chuyên chế thống nhất, ở kinh đô ở Phú Xuân. Vua trực tiếp điều hành mọi công việc hệ thống từ trung ương đến địa phương.
- Ban hành bộ Hoàng triều luật lệ ( Luật Gia Long).
- Chia nước làm 30 tỉnh và một phủ trực thuộc ( Thừa Thiên).
- Củng cố quân đội gồm nhiều binh chủng.
Xin hay nhất với ak
Phần 5 thì thiếu chỗ nào mong bạn thông cảm ạ
@Sa blackpink