hãy nêu đóng góp của vua Lê Thánh Tông trong việc xây dựng bộ máy nhà nước và pháp luật

Các câu hỏi liên quan

Câu 1: Cho đường tròn tâm O, đường kính BC, Lấy điểm A trên cung BC sao cho AB < AC. Trên OC lấy điểm D, từ D kẻ đường thẳng vuông góc với BC cắt AC tại E. a) Cm: góc BAC = 900 và tứ giác ABDE nội tiếp b) Cm: góc DAE bằng góc DBE c) Đường cao AH của tam giác ABC cắt đường tròn tại F. Cm: HF. DC = HC. ED d) Cm BC là tia phân giác của góc ABF Câu 2: Cho nửa đường tròn tâm O đường kính BC = 2R và một điểm A trên nửa đường tròn ấy sao cho AB = R. M là một điểm trên cung nhỏ AC, BM cắt AC tại I. Tia AB cắt tia CM tại D. a) Cm tam giác AOB đều b) Cm tứ giácAIMD nội tiếp được đường tròn c) Tính góc ADI Câu 3: Cho đường tròn (O) đường kính AB = 2R, từ trung điểm I của đọan OA vẽ dây cung CD vuông góc với AB. Trên cung nhỏ BC lấy điểm M tùy ý, AM cắt CD tại N. 1/ Cm tứ giác BMNI nội tiếp 2/ Vẽ tiếp tuyến tại M của đường tròn (O) cắt tia DC tại E và tia AB tại F: a/ Cm tam giác EMN cân b/ Cm AN.AM = R2 Câu 4: Cho đường tròn (O ;R) và một dây AB, trên tia BA lấy điểm C sao cho C nằm ngoài đường tròn. Tù điểm chính giữa P của cung lớn AB kẻ đường kính PQ của đường tròn cắt dây AB tại D. Tia CP cắt đường trong tại I. Các dây AB và QI cắt nhau tại K. a) Cm: tứ giác PDKI nội tiếp. b) Cm: IQ là tia phân giác của góc AIB. c) Cm: CK.CD = CA.CB Câu 5: Cho tam giác MNQ vuông tại M, kẻ đường cao MH và phân giác NE (HNQ; EMQ). Kẻ MD vuông góc với NE (DNE). a) Cm tứ giác MDHN nội tiếp trong một đường tròn. Xác định tâm O của đường tròn đó. b) Cm MD là tia phân giác của góc HMQ và OD//HB Câu 6: Cho ABC vuông ở A, AB < AC. Trên AC lấy một điểm M và vẽ đường tròn đường kính MC. Nối BM và kéo dài cắt đường tròn tại D, đường thẳng DA cắt đường tròn tại S a/ Cm: ABCD là một tứ giác nội tiếp. Xác định tâm I và bán kính của đường tròn ngoại tiếp. b/ Cm: CA là phân giác của góc c/ Gọi E là giao điểm của hai đương thẳng AB và CD. N là giao điểm của đường tròn đường kính MC và BC. Chứng tỏ: 3 điểm E, M, N thẳng hàng Câu 7: Cho tam giác ABC có 3 góc đều nhọn, AB < AC nội tiếp đường tròn (O). Tiếp tuyến tại A của đường tròn (O) cắt đường thẳng BC tại S a/ Cm: SA2 = SB.SC b/ Tia phân giác của góc BAC cắt dây cung và cung nhỏ BC tại D và E. Cm: SA = SD c/ Vẽ đường cao AH của tam giác ABC. Cm: OE BC và AE là phân giác của góc HAO

Ăn thêm cái nữa đi con! – Ngán quá, con không ăn đâu! – Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng! – Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi! Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì. Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai: – Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chăng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn. – Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít. – Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi! (Lý Thanh Thảo, Trích “Bốn mươi truyện rất ngắn ”, NXB Hội nhà văn 1994) a.câu truyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? b.xác định ít nhất 1 từ tượng hình 1 từ tượng thanh có trong văn bản c. thông điệp tác giả gửi gắm qua câu truyện trên em hiểu được như thế nào?Từ đó,em hãy liên hệ bản thân và nêu ra 1 vài hành độngthiết thực mà em có thể vận dụng trong cuộc sống hàng ngày sau khi hiểu được thông điệp của tác giả . trả lời bằng đoạn văn ngắn khoảng 3-4 câu