● Người con
-Ngày:
+hăng hái dọn đồ chơi, chuẩn bị đồ dùng với mẹ
-Đêm:
+Thao thức, bận tâm việc dạy sao cho kịp giờ
+giấc thủ đến dễ dàng như uống một ly sữa
-Nhận xét: ngưòi con thì thao thức, hái hức nhưng nhẹ nhàng vô tư
● Người mẹ
-hành động:
+ trìu mến quan sát con ,vỗ về con, chăm sóc con, chuẩn bị cho buổi học đầu tiên của con. Trằn trọc không ngủ được
+Mẹ nôn nao nghĩ về ngày khai trường năm xưa của chính mình
+Nghĩ về nước Nhật vai trò của xã hội giáo dục với trẻ
-nhận xét : tâm trạng của người mẹ thể hiện sự hồi hộp, phấp phỏng, lo lắng cho con
● Nghệ thuật
- nghệ thuật miêu tả tâm lý sâu sắc để làm nổi bật tình cảm ngọt ngào của mẹ dành cho con
- sử dụng động từ chỉ trạng thái như: háo hức ,trằn trọc, xao xuyến, hồi hộp để miêu tả diễn biến tâm trạng mẹ về thời thơ ấu