Phần 1:
1 hàn cảnh sáng tác :
-tháng 4 -1976 khi đát nước vừa thống nhất , lăng Bắc đc hoàn thành
- Nhà thơ - người con miền Nam ra Hà Nội viếng Bắc
2
-hình ảnh thực là mặt trời trong ' ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng"
-hình ảnh ẩn dụ sóng đôi : mặt trời
=>tác dụng
+ nâng tầm vóc , sự vĩ dại của Người lên ngang tầm với vũ trụ , thiên nhiên
+thể hiện nỗi nhớ lòng biết ơn , thành kính của tác giả đối với Bác Hồ
4 Đêm nay Bác không ngủ- Minh Huệ
phần 2
1 Tự sự +biểu cảm+miêu tả
2Vị danh tướng là một người rất có tình nghĩa , tôn sư trọng đạo mặc cho hôm nay mình có trở thành một vị tướng giỏi thì vân luôn nhớ đến công lao dưỡng dục của thầy cô giáo cũ
- ông là một người rất lịch sự có lối xưng hô đẹp
3
Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người.
Thân bài
a. Giải thích
“Cách ứng xử” là cách mỗi con người hành động, đối đãi, cư xử với người khác. Thông qua những hành động đó, người khác có thể hiểu, phán đoán và đánh giá được chúng ta là người như thế nào.
b. Phân tích
Mỗi con người có tính cách, suy nghĩ và tư duy khác nhau. Cách họ cư xử ra bên ngoài giúp chúng rút ra được bài học cho bản thân để hoàn thiện mình.
Nhân cách và cách ứng xử là thước đo chính xác nhất giá trị của mỗi con người.
Việc cư xử đúng mực với những người xung quanh không chỉ giúp cho ta được mọi người yêu thương, tôn trọng, học tập mà còn khiến cho xã hội ngày càng tốt đẹp và văn minh hơn.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết cư xử, đối nhân xử thế để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.
d. Phản biện
Trong xã hội còn có nhiều người chưa biết cách cư xử đúng mực với những người xung quanh, đôi lúc là có những hành động thô lỗ. Lại có những người chưa có ý thức đúng đắn về cách đối nhân xử thế,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.
3. Kết bài
Khái quát vấn đề nghị luận: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.