PHẦN I. TIẾNG VIỆT ( 2, 0 điểm)
Hyã viết chữ cái đứng trước phương án đúng vào bài làm trên:
Câu 1: Nói giảm nói tránh là phép tu từ liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Phương châm về lượng. Phương châm quan hệ. Phương châm về chất. Phương châm lịch sự.
Câu 2: Trong các từ sau, từ nào không phải là từ Hán Việt?
Tế cáo Hoàng đế Trời dất Niên hiệu.
Câu 3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu “mồm bỏm bẻm nhai trầu, cặp mắt hung hung đỏ hấp háy” ( Kim Lân) thuộc kiểu:
Câu đơn Câu ghép. Câu đặc biệt Câu rút gọn.
Câu 4: Từ in đậm trong câu thơ “…Ôi!Hàng tre xanh xanh Việt Nam “( Viễn Phương) thuộc thành phần
Gọi- đáp Tình thái Phụ chú Cảm thán
Câu 5: Câu văn “ Chúng mày đâu rồi? Ra đây thầy chia quà cho nào” ( Kim Lân) thuộc loại câu
Trần thuật Nghi vấn Câu khiến Cảm thán
Câu 6: Câu văn nào sau đây có khởi ngữ?
Về trí thông minh thì nó là nhất. Nó thông minh nhưng hơi cẩu thả Nó là một học sinh thông minh Người thông minh nhất lớp là nó
Câu 7: Các câu “ Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực sự được sống.Lời gửi của văn nghệ là sự sống” ( Nguyễn Đình Thi) đã sử dụng phép liên kết gì?
Phép lặp từ ngữ Phép thế Phép nối Phép đồng nghĩa, trái nghĩa
Câu 8. Trong câu thơ “ Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng” của Nguyễn Khoa Điềm đã sử dụng biện pháp tu từ:
Hoán dụ Ẩn dụ So sánh Nói quá
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


PHẦN II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:
Em hãy đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc . Trong chuyến đi, giữa hai người có thể xảy ra một cuộc tranh luận , và một người nổi nóng không kiểm chế được mình nặng lời miệt thị người kia.Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh ta. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”
Người kia hỏi: “ Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: Những điều viết lên cát sẽ nhanh chóng xóa nhòa đi theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã ghi tạc trên đá, trong lòng người.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn , thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
Nêu phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản.( 0,5 điểm) Hãy cho biết yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào? Chỉ ra vai trò của yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nôin dung của đoạn văn bản ( 1,5 điểm) “ Tha thứ là một mónquà vô giá”. Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về “ món quà vô giá” ấy.( 1 điểm)
A.
B.
C.
D.

Tuyển sinh THPT Chuyên Lê Quý Đôn Bình Định
2016-2017
( 3 điểm)
Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời, chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới.
(Trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao Thế giới về trẻ em Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em, NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội, 1997)
1. Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì?
2. Biện pháp tu từ nào đươc sử dụng trong câu Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấy.
3. Hãy kể tên 2 hoạt động (việc làm) của tổ chức hoặc cá nhân trong xã hội thể hiện sự bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
4. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7-10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của một đất nước, của toàn nhân loại
A.
B.
C.
D.