CÁC BẠN LÀM XONG TRƯỚC 5H30' HỘ MÌNH NHÉ TẦM 6H MÌNH PHẢI NỘP BÀI RỒI NHÉ
ÔN TẬP VĂN BẢN ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ
I. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
“ Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao.”
(Ngữ văn 7 – Tập 2)
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai?
2. Nội dung chính của đoạn trích?
3. Xuất xứ của đoạn trích và Phương thức biểu đạt của đoạn trích?
4. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn văn trên.
5. Từ nội dung của đoạn trích trên, viết một đoạn văn từ 8-10 câu nêu suy nghĩ của em về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
II. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
“ Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. Suy cho cùng, chân lí, những chân lí lớn của nhân dân ta cũng như của thời đại là giản dị “ Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “ Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí ấy không bao giờ thay đổi.”
(Ngữ văn 7 – Tập 2)
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai?
2. Phương thức biểu đạt của đoạn trích?
3. Xuất xứ và Nội dung chính của đoạn trích?
4. Tìm câu chủ đề trong đoạn trích? Thuộc kiểu đoạn văn nào?
5. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trng đoạn văn trên.
III. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu.
“ Điều quan trọng cần làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch.
Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong 60 năm cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta, Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì nước, vì dân, vì sự nghiệp lớn, trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp.”
1. Nêu xuất xứ, nội dung chính, tác giả, phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
2. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ.
IV. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu.
“Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn... Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!”
1. Nêu xuất xứ, nội dung chính, tác giả, phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
2. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ.
3. Từ nội dung của văn bản, viết đoạn văn về việc học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Trong đoạn văn có sử dụng và gạch chân dưới thành phần trạng ngữ.