A, MB
- giới thiệu ý kiến của Khổng Tử " Học mà không nghĩ thì mê hoặc".
- Theo em, đây là một quan điểm về học tập và giáo dục hoàn toàn chính xác và sâu sắc mà mỗi người cần hiểu và làm theo. Đối với việc học, con người buộc phải dùng toàn bộ khả năng suy nghĩ và vận dụng tư duy của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp nhận kiến thức.
B, TB
1, giải thích:
- Không suy nghĩ: tức là biểu hiện của sự học vẹt, học chay, học hình thức; tức là học mà chỉ ở dạng tiếp nhận những gì người khác nói và truyền đạt, học thuộc lòng mà không hiểu được những gì mà mình vừa học.
- Mê hoặc: tức là hậu quả của việc học chay, học vẹt, học hình thức chẳng hiểu gì. Con người khi ấy sẽ chẳng khác gì những con vẹt mu muội, chỉ biết nhắc lại những gì mà người khác nói mà chẳng hề có quan điểm của riêng mình cũng như không có hệ thống kiến thức của riêng mình, cũng như không có khả năng áp dụng những kiến thức đó vào cuộc sống hàng ngày.
2, BÀN LUẬN.
- Trong cuộc sống, khi chúng ta học bất cứ kiến thức hay kỹ năng gì mới thì việc tiếp nhận kiến thức mới chỉ là bước số một của quá trình học mà thôi
- Nếu như muốn giỏi và thành công, ta không thể nào dừng lại ở mức độ tiếp nhận không được. Chúng ta cần biến kiến thức đó thành của mình, làm chủ kiến thức đó, và quan trọng nhất vẫn là ứng dụng được những kiến thức đó vào cuộc sống thực tế, hoàn cảnh thực tế.
- Nếu như chúng ta không đạt được đến mức độ đó, những kiến thức chúng ta học sẽ mãi chỉ là một đống hành lí màu mè, chẳng giúp ích được gì nhiều. Ta vẫn chỉ là con vẹt rỗng tuếch, chẳng thể sử dụng được thành thạo kiến thức đó hay thành công được.
- Vậy để làm được điều đó, sự nỗ lực, chăm chỉ là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, chúng ta còn cần rèn luyện khả năng suy nghĩ đa chiều, khả năng tự học, đào sâu vào kiến thức mà bản thân được học để mà có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, làm chủ được những kiến thức ấy.
- Đó chính là nguyên lí của việc học "Học đi đôi với hành", "học sâu hiểu rộng".
- Trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển như hiện nay, nếu như chúng ta không có khả năng suy nghĩ độc lập và đa chiều, ta sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau và tụt hậu.
C, KB
Tóm lại, việc học cần được thực hiện ở mức độ đào sâu suy nghĩ và nắm bắt được kiến thức đã học một cách sâu sắc.