Câu 2:
- Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ nhất.
- Tác dụng: Giúp cho câu chuyện mang tính tự nhiên, hấp dẫn, ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình hơn. Ngoài ra còn giúp nhân vật kể dễ bộc lộ được cảm xúc và tâm trạng của bản thân người kể.
Câu 2:
- Phương thức biểu đạt chính: miêu tả kết hợp với tự sự
Câu 3:
- Nhân vật xưng tôi trong đoạn trích đó chính là Dế Mèn. Mục đích của "tôi"là muốn thể hiện mình là người mạnh nhất trong thiên hạ , ai ai cũng phải khiếp sợ tôi nên tôi đã gây ra cái chết đáng thương cho Dế Choắt.
Câu 4:
- Nhân vật Dế Choắt đã lâm vào tình cảnh tình cảm bị thương vì do chị Cốc tưởng rằng là người chọc mình là Dế Choắt nên đã đánh Dế Choắt đến chết.
Câu 5:
Từ láy: thoi thóp , hốt hoảng , nông nỗi , hối hận , hung hăng , bậy bạ , tắt thở .
Biện pháp tu từ: Nhân hóa
Tác dụng: Phép nhân hoá làm cho câu văn, bài văn thêm cụ thể, sinh động, gợi cảm ; làm cho thế giới đồ vật, cây cối, con vật được gần gũi với con người hơn.
Câu 6:
- Dế Choắt khuyên Dế Mèn là ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.
- Qua đó em thấy Dế Choắt là một người tốt bụng, hiền lành, có lòng khoan dung sẵn sàng tha thứ cho Dế Mèn mặc cho Dế Mèn đã gây ra cái chết cho mình.
Câu 7:
Bài học rút ra cho thanh thiếu niên là không được kiêu căng, xốc nổi. Không được ỷ lại sức khỏe của mình mà hung hăng làm bậy. Nếu không suy nghĩ cẩn thận trước khi làm sẽ rước họa vào thân. Lúc đó có hối hận cũng không kịp.