1.
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh buổi sớm ở quê em (tiếng gà gáy ò ó o o.... báo bình minh đến).
2. Thân bài:
a. Tả cảnh bao quát:
- Mọi vật đang say ngủ trở mình thức giấc. Gà lục tục xuống chuồng, lợn ụt ịt đòi ăn, mọi người chuẩn bị đưa trâu bò ra bãi chăn thả, các bà các chị nhóm bếp nấu cơm sáng.
b. Tả cảnh chi tiết:
- Màn đêm dần dần tan loãng trong ánh sáng của ông mặt trời đang nhô lên.
- Những hạt bụi nắng rắc lên cánh đồng còn mờ sương, phủ lên mái nhà, vòm cây ánh sáng tinh khôi như bụi phấn của hoa cỏ.
- Xe bò đi lộc cộc trên đường làng.
- Nhà nhà trở dậy dọn dẹp, giặt giũ, cho gia cầm, gia súc ăn.
- Thoảng trong không gian mùi khói bếp lẫn hương thơm của hoa cau.
- Trên mái bếp, những làn khói nhạt bay lên mảnh như tơ.
- Bầy gà mái mẹ lục tục dẫn con đi ăn. Chú gà trống bỗng chốc gáy vang ò ó o o... giục giã rồi lục tục gọi mấy cô gà mái bới giun.
- Ông mặt trời toét miệng cười phô ánh hồng rực rỡ chiếu sáng cánh đồng.
- Những mái ngói nhà dân đỏ tươi dưới nắng.
- Màn sương loãng dần trên lá lúa, ngọn cỏ, những giọt nước lấp lánh dưới mai hồng.
- Vườn cây, ngọn tre lao xao với gió lời chào hỏi của một ngày mới. Em đi bộ tới trường với tâm hồn hăng hái, sảng khoái của buổi ban mai.
- Một ngày mới thanh bình của làng quê em bắt đầu.
3. Kết luận:
- Em yêu quê, gắn bó với quê và yêu từng buổi sáng, từng cảnh vật quen thuộc của làng quê em.
- Lớn lên, đi học xa, em chắc chắn sẽ nhớ quê nhiều lắm.
2.
I. Mở bài:
Giới thiệu cảnh đẹp và nêu khái quát về cảnh đó (hè này, em được học sinh giỏi nên bố mẹ em thưởng cho em đi chơi đến bãi biển...)
Vẻ đẹp của biển vào lúc bình minh thật rực rỡ....
II. Thân bài: Miêu tả cảnh biển ấy
1. Lúc mặt trời mọc:
+Trời tờ mờ sáng, se lạnh, gió thoảng nhè nhẹ làm mặt nước gợn những đợt sóng nhỏ.
+Cây cối vẫn còn ướt đẫm sương đêm, đung đưa theo làn gió sớm.
+Tiếng sóng biển rì rào, những con sóng xô vào bờ cát trắng mịn...
+Mặt trời từ từ nhô lên khỏi chân núi xa như đang đội biển,nhú lên dần rạng rỡ, tươi tắn rắc những tia nắng vàng xuống vạn vật.
+Ánh nắng tan chảy trên bờ cát trắng,vỡ òa trong gió nâng cả bầu trời lên cao.
+Nắng nhảy nhót trên sóng nước hòa vào tiếng hát của đại dương bao la.
+Bãi cát mịn, giòn giã, ướt đẫm sương đêm in dấu chân người.
+Mặt nước xanh biếc hòa lẫn với sắc xanh của trời thật hài hòa, kì ảo tạo nên sự thú vị khi đứng trước biển, có thể cảm nhận được vị mặn mòi của biển.
2. Mặt trời nhô lên cao:
+Mặt trời đỏ rực như quả cầu lửa lơ lửng giữa trời
+Mặt biển lóe sáng cùng vài con thuyền nhấp nhô trên biển,rẽ sóng ra khơi.
+Những con sóng nối đuôi nhau xô ì oạp vào bờ
+Những con chim hải âu cất tiếng hót vang
+Mọi người dắt tay nhau dạo chơi trên biển, nói chuyện rôm rả. Một vài tốp trẻ nô đùa cùng sóng nước, khuôn mặt rạng ngời, nụ cười tươi tắn trên môi.
III. Kết bài:Cảm nghĩ của em về bãi biển ấy
+Cảnh bình minh trên biển thật đẹp và tráng lệ nhưng cũng thật hiền hòa, thú vị
+Em cảm thấy yêu biển biết bao!
3.
1- Mở bài:
Giới thiệu giờ ra chơi: Thời gian, địa điểm ...
2- Thân bài:
a- Tả bao quát:
- Cảnh sân trường lúc bắt đầu ra chơi (ồn ào, náo nhiệt hẳn lên).
- Hoạt động vui chơi của mọi người trong cảnh (các trò chơi được bày ra thật nhanh ... )
b- Tả chi tiết:
- Hoạt động vui chơi của từng nhóm (trai: Đá cầu, rượt bắt, .... nữ: Nhảy dây, chuyền banh .... )
- Đâu đó vài nhóm không thích chơi đùa ngồi ôn bài, hỏi nhau bài tính khó vừa học.
- Âm thanh (hỗn độn, đầy tiếng cười đùa, la hét, cãi vã ....)
- Không khí (nhộn nhịp, sôi nổi ...)
c- Cảnh sân trường sau giờ chơi:
Vắng lặng, lác đác vài chú chim sà xuống sân trường nhặt mấy mẩu bánh vụn.
3- Kết luận:
Nêu ích lợi của giờ chơi:
- Giải tỏa nỗi mệt nhọc.
- Thoải mái, tiếp thu bài học tốt hơn.
4.
I. Mở bài:
- Giới thiệu chung về lớp học
Thời gian thấm thoát thoi đưa, vậy là chỉ cồn vài tháng nữa thôi là em sẽ phải dời xa mái trường thân thương này, xa bạn bè, thầy cô, và phải tạm biệt cả lớp học thân thương em đã coi như ngôi nhà thứ hai tự thuở nào.
II. Thân bài:
a. Tả khái quát:
- Lớp học của em nằm ở tầng ba dãy nhà sát cổng trường, mỗi lần đi ngoài đường và nhìn lên em đã nhận ra ngay lớp học thân thương của mình.
- Từ cầu thang đi lên, ai cũng có thể nhìn thấy biển lớp màu xanh thẫm in dòng chữ trắng “5A” được treo ngay ngắn, cẩn thận đầu cửa lớp.
- Ngày nào em cũng rất hào hứng được đến lớp học và muốn được khoe với các bạn lớp khác về lớp học của mình vì bên trong lớp luôn được cô giáo chủ nhiệm và học sinh bọn em trang trí rất đặc sắc và giữ gìn mọi thứ cẩn thận.
b. Tả chi tiết:
- Lớp em được sơn màu vàng nhạt, nền được lát bằng những viên gạch đá hoa màu kem trắng khiến cho em cảm tưởng như lớp học vì thể mà rộng ra hơn hẳn, lúc nào cũng sáng sủa, tươi mới khiến cho cả giáo viên lẫn học sinh mỗi giờ học đều rất hứng khởi, hăng say dạy và học.
- Những bộ bàn ghế bằng gỗ lim được lớp em kê ngay ngắn thành ba hàng ứng với ba tổ, tiện cho cả cô trò đi lại dễ dàng trong lớp và linh hoạt trong mỗi giờ ra chơi.
- Phía trên bục giảng, ở góc phải cạnh bảng là bàn giáo viên .
- Phía trên chiếc bảng xanh lớn thân thuộc là ảnh Bác Hồ kính yêu đang nở nụ cười rạng rỡ như khích lệ bọn em trong mỗi giờ học căng thẳng được treo trang trọng.
- Trên trần lớp học, nhà trường lắp những ống đèn tuýp và những chiếc quạt trần để hỗ trợ cung cấp cho bọn em ánh sáng, không khí góp phần giúp học sinh thoải mái hơn trong giờ học.
- Phía cuối lớp học là nơi bọn em vừa trang trí lớp vừa xếp rất nhiều dụng cụ học tập trong một chiếc tủ kính lớn.
- Nếu ai hỏi em đồ vật em thích nhất trong lớp học là gì thì em sẽ trả lời luôn rằng đó là tủ sách chung của lớp.
- Ôi chao, tủ sách ấy là một bầu trời tri thức quý giá mà lớp em ai cũng nâng niu. Đó là nơi bọn em say sưa đắm mình trong những câu chuyện cổ tích thú vị với nhiều bài học sâu sắc, khi lại khúc khích cười với nhau vì những câu truyện cười dân gian đặc sắc…
III. Kết bài:
- Nêu ngắn gọn cảm xúc cá nhân
Em rất yêu lớp học của mình, không biết tự bao giờ mà nó đã trở thành mái ấm thân thương thứ hai em luôn trân trọng, lưu giữ hình ảnh trong trái tim mình. Dù sắp phải chia xa nhưng những hình ảnh, những kỉ niệm nơi đây sẽ mãi được em nâng niu, gìn giữ.
5.
1. Mở Bài
Giới thiệu về tiết học Văn: Học bài gì? Cảm nhận thế nào về không khí buổi học?
2. Thân Bài
* Miêu tả lớp trước khi vào tiết học:
- Thầy cô giáo bước vào lớp.
- Học sinh chào thầy cô.
- Quá trình thầy cô giới thiệu bài học.
* Miêu tả các hình ảnh trong khi học:
- Lớp học tập theo nhóm.
- Các bạn học sinh thi đua học tập.
- Thầy cô giảng vang vọng, ghi những dòng phấn trắng nắn nót.
- Các học sinh liên tưởng đến hình ảnh được nhắc đến trong bài học.
- Các hình ảnh khác trong lớp và ngoài sân.
* Miêu tả hình ảnh kết thúc tiết học:
- Các bạn học sinh tổng kết nội dung bài qua sơ đồ tư duy.
- Thầy cô tổ chức trò chơi rồi giao nhiệm vụ về nhà.
3. Kết Bài
Nêu cảm nghĩ về tiết học.