Khi tả Kiều, Nguyễn Du đã tả cả sắc và tài của nhân vật này "So bề tài sắc lại là phần hơn" và sử dụng nhiều câu thơ như chủ ý của nghệ thuật đòn bẩy để diễn tả được vẻ đẹp nổi trội, toàn vẹn của Thúy Kiều. Những câu thơ như "Làn thu thủy nét xuân sơn/Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh/ Một hai nghiêng nước, nghiêng thành/ Sắc đành họa một, tài đành họa hai". Ta có thể thấy Kiều là cô gái đẹp, có đôi mắt đẹp như làn nước hồ mùa thu, có lông mày như dáng núi mùa xuân. Vẻ đẹp của Kiều đến hoa và liễu còn phải "ghen", phải "hờn". Nếu như miêu tả Thúy Vân, tác giả sử dụng những từ "thua, nhường" thì những từ "ghen, hờn" khi miêu tả Kiều gợi ra một sự bấp bênh, sóng gió, hồng nhan bạc mệnh của Thúy Kiều. Ôi, vẻ đẹp của cô khiến cho thiên nhiên còn phải hờn ghen, giận dữ, đó là vẻ đẹp "nghiêng nước, nghiêng thành"! Hơn nữa, khi tả Kiều, tác giả chỉ tập trung miêu tả đôi mắt của Kiều, đây chính là nghệ thuật điểm nhãn, đặc tả đặc sắc của Nguyễn Du. Sau đó, khi nói về tài năng của Kiều, bạn đọc có thể cảm nhận được sự tài hoa của Kiều. Theo quan niệm phong kiến xưa, người phụ nữ không được thành thạo "cầm, kỳ, thi, họa" như nam nhi. Thế nhưng, Kiều lại là người như vậy và còn là cô gái có trí tuệ thông minh tuyệt đối. Ngoài ra, vẻ đẹp của Kiều còn đến từ đời sống tâm tư, tình cảm của cô. Điều này được thể hiện qua tiếng đàn của Kiều đã tạo nên được khúc bạc mệnh vô cũng não nề, ai nghe cũng vô cùng đa sầu đa cảm "Khúc nhà tay lựa nên chương/ Một thiên Bạc mệnh lại càng não nhân". Từ hình ảnh thanh âm buồn thương của Kiều, ta có thể thấy được vẻ đẹp đến từ tâm hồn hay thương cảm cho những số phận khổ đau của người khác, dễ rung động của nhân vật. Thế nhưng, tất cả những vẻ đẹp của Kiều đều là dự báo cho số phận ba chìm bảy nổi của nhân vật sau này. Tóm lại, đoạn trích Chị em Thúy Kiều đã khắc họa được vẻ đẹp vẹn toàn cả sắc-tài-tình của Kiều nhưng cũng như ngầm báo hiệu cho số phận ba chìm bảy nổi của Kiều sau này.
** câ cảm thán được in đậm