Nêu hiểu biết về tác giả, tác phẩm?
- An-phông-xơ Đô-đê (1840- 1897) là nhà văn hiện thực và nhân đạo chủ nghĩa lớn của nước Pháp ở nửa cuối thế kỉ XIX. Ông sinh tại Nim, tỉnh Lăng-gơ-đốc thuộc miền nam nước Pháp, trong một gia đình kinhdoanh tơ lụa. Khi người cha bị phá sản, gia đình ông phải dời đến thành phố Li-ông. Cậu bé Đô-đê là một học sinh thông minh, rất ham mê đọc sách. Mười lăm tuổi, Đô-đê bắt đầu làm thơ và viết tiểu thuyết.Tác phẩm đã xuất bản: Chú nhóc (1886); Những lá thư viết từ cối xay gió (1869); Tác-ta-ranh xứ Ta-rax-công (1872), Tác-ta-ranh trên núi An-pơ (1885), Cảng Ta-rax-công (1890).Tác phẩm của An-phông-xơ Đô-đê thấm đẫm tinh thần nhân đạo và tinh tế, giàu chất thơ, nhiệt thành gửi gắm niềm tin vào phẩm chất tốt đẹp của con người.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
- Truyện được kể theo lời nhân vật cậu bé Ph-răng, là ngôi kể thứ nhất vì nhân vật chính xưng "tôi".
Văn bản được chia làm mấy phần? Nêu nội dung và bố cục từng phần?
- Bố cục (3 phần)
+ Phần 1 (từ đầu đến “vắng mặt con”): Quang cảnh trên đường đến trường và cảnh ở trường trước buổi học qua sự quan sát của Phrăng.
+ Phần 2 (tiếp đó đến “nhớ mãi buổi học cuối cùng này”): Diễn biến buổi học cuối cùng và tâm trạng của mọi người.
+ Phần 3 (còn lại): Cảnh kết thúc buổi học cuối cùng.
Vì sao lại có buổi học cuối cùng? Khung cảnh lớp học được miêu tả ra sao? (thiên nhiên, con người?)
- Thời gian sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ nước Pháp thua trận phải cắt vùng An-dát cho nước Phổ. Theo lệnh của chính quyền Phổ, trường học ở đây không được dạy tiếng Pháp nữa. “Buổi học cuối cùng” là buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, chứ không phải là buổi học kết thúc niên học. Trong lớp không khí trang trọng, thầy Hamen mặc lễ phục, thầy dịu dàng chứ không giận dữ. Có thêm cụ Hôde, bác phát thư và nhiều người dân làng ngồi ở cuối lớp.Những điều đó báo hiệu đây là buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng như là điều được niêm yết ở trụ sở xã. Đối với việc học tiếng Pháp, Phrăng rất ngại. Cậu thích rong chơi hơn là học những quy tắc phân từ.Khi không thuộc bài, Phrăng rất ân hận. Cậu bé mong ước có thể đọc được tiếng Pháp “thật to, thật dõng dạc, không phạm một lỗi nào”. Từ không thích, cậu bỗng cảm thấy thân thiết với các cuốn sách tiếng Pháp như “người bạn cố tri”. Và Phrăng thấy bài giảng của thầy rất dễ hiểu. Cậu thấy yêu mến người thầygiáo nghiêm khắc Hamen. Từ việc ngại, sợ tiếng Pháp và thầy giáo, Phrăng chăm chú, thích thú, cố gắng học tiếng Pháp một cách tự giác. Nhân vật thầy giáo Hamen trong buổi học cuối cùng:
+ Thầy ăn mặc bộ lễ phục chỉ dùng vào những ngày đặc biệt khi có thanh tra hoặc phát thưởng: áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu.
+ Thầy nói năng với học sinh dịu dàng, không giận dữ quát mắng. Thầy kiên nhẫn giảng bài, chuẩn bị bài học rất chu đáo.
+ Thầy ca ngợi tiếng Pháp, tự phê bình mình và mọi người có lúc đã sao nhãng việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy coi tiếng Pháp là vũ khí, là chìa khóa của chốn lao tù.
+ Buổi học kết thúc, thầy xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu. Thầy đã viết thật to lên bảng: “Nước Pháp muôn năm”.Thầy Hamen là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và người yêu nước sâu sắc.
Tìm những chi tiết miêu tả suy nghĩ, hành động, thái độ của cậu bé Phrăng và thầy giáo Ha-men trước, trong và sau buổi học.
Phrăng:
- Định trốn học đi chơi nhưng đấu tranh bản thân, cưỡng lại được lại đến trường.
-> Chú bé lười học, nhút nhát nhưng khá trung thực.
Ngượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn.
- Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học.
- Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng.
- Nguyền rủa kẻ thù.
-Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài.
-> Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học -> thích học, tự nguyện học… nhưng tất cả đã muộn.
- Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này”
- Cảm Thấy thầy thật lớn lao…
-> ý thức được nỗi đau mất nước, không được nói tiếng nói của dân tộc.
Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nước.
Thầy Ha-men:
- Trang phục: mặc lễ phục
- Thái độ đối với học sinh: dịu dàng, không giận giữ trách mắng Ph-răng khi cậu bé đi học muộn và không đọc được bài. Nhiệt tình giảng dải bài học như muốn truyền hết hiểu biết của mình cho học sinh
- Những lời nói về việc học tiếng Pháp: "Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…"
Thầy còn ân hận vì việc mình đã cho học sinh nghỉ học chỉ vì muốn đi câu cá hồi, thầy nhận thấy giờ đây quân ngoại xâm sẽ có cơ hội để cười vào mình người dân Pháp không thể nói tiếng mẹ đẻ của mình.
- Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc: đứng dậy trên bục giảng, mặt tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu. Thầy khuyên mọi người hãy yêu nước và giữ gìn tiếng nói của dân tộc. Thầy cầm một viên phấn, dằn mạnh hết sức, viết thật to dòng chữ “Nước Pháp muôn năm”
- Nhân vật thầy Hamen gợi cho em suy nghĩ: Thầy là người có tấm lòng yêu nước và ý thức giữ gìn tiếng nói của dân tộc.
Văn bản có những nét đặc sắc nghệ thuật nào?
- Một số câu văn có sử dụng phép so sánh:
- - Thông thường, bắt đầu buổi học, tiếng ồn ào như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố…
- - … dân làng ngồi lặng lẽ giống như chúng tôi, cụ già Hê-de, trước đây là xã trưởng với cái mũ ba sừng, bác phát thư trước đây, và những người khác nữa.
- - Chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa của chốn lao tù.
- - Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.
- - Chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức như thể cái đó cũng là tiếng Pháp…
- Những so sánh này làm cho lời văn thêm tính hình tượng cụ thể, tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, biểu hiện tư tưởng, tình cảm sâu sắc.
- Miêu tả nhân vật qua ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng.
- Ngôi kể thứ nhất, làm cho câu chuyện trở nên sinh động, chân thực, hấp dẫn.
- Ngôn ngữ tự nhiên với giọng kể chân thành, xúc động. Nêu ý nghĩa của văn bản?
→ Bao nhiêu tinh lực, tâm huyết thầy đã dồn hết cho buổi học cuối cùng.
Khuyên mọi người hãy yêu quý, giữ gìn ngôn ngữ của dân tộc
→ Ca ngợi sự giàu đẹp của dân tộc.
Dằn mạnh và cố viết thật to dòng chữ: "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM".
→ Thể hiện sự đau đớn dữ dội về tinh thần.
⇒ Thầy đã thắp lên ngọn lửa yêu nước cháy bừng trong tim mọi người.
Nếu thấy hay thì xin vote 5 sao + câu trả lời hay nhất ạ. Cảm ơn :3
Học tốt ^^