Câu 1 (5 điểm):
Câu 1: Xác định và gọi tên trạng ngữ trongnhững đoạn trích sau:
a. Những buổi sáng, chú chích choè lông đen xen lông trắng nhún nhảy trên đọt chuối non vút lên
hình bao gươm, cất tiếng hót líu lo. Thỉnh thoảng, từ chân trời phía xa, một vài đàn chim bay xiên
góc hành hình chữ V qua bầu trời ngoài cửa sổ về phương Nam. Bố bảo đấy là đàn chim di cư theo
mùa như vịt trời, ngỗng trời, le le, giang, sếu,... mà người ta gọi là loài chim giang hồ.
(Nguyễn Quỳnh)
b. Cơn gió mùa thu hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phản phất hương vị mùi hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúc càng ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.
( Thạch Lam)
c. Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của Tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói ở trên, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.
( Đặng Thai Mai)
d. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả bè lũ bán nước và lũ cướp nước.
(Hồ Chí Minh)
e. Buổi sáng, trên cây gạo ở đầu làng, những con chim hoạ mi, bằng chất giọng thiên phú đã cất lên những tiếng hót thật du dương.
Câu 2 (2 điểm):
Câu 2: Tìm trạng ngữ, cho biết bộ phận trạng ngữ nào ở câu có thể tách thành câu riêng? Việc tách trạng ngữ của câu thành câu riêng có tác dụng gì?
a. Vì ốm mệt, Nam không ăn vì cả, đã hai ngày rồi.
b. Học sinh ngày nay phải học tập thật tốt để có vốn hiểu biết phong phú, và để tạo dựng cho mình một sự nghiệp.
Câu 3 (3 điểm):
Câu 3: Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid - 19, một số bạn có phần lơ là, chưa tự giác học tập. Em hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 10 câu) để thuyết phục bạn: Nếu khi trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích, trong đoạn văn có sử dụng thành phần trạng ngữ ( gạch chân thành phần trạng ngữ đó).
em cần gấp ạ