Câu 1:
- Vận động là mọi sự biến đổi nói chung của các sự vật và hiện tượng trong giới tự nhiên và đời sống xã hội
- Hình thức vận động xã hội là quan trong nhất. Vì đây là hình thức vận động cao nhất, bao hàm các hình thức vận động khác
VD: Sự thay đổi của các chế độ xã hội từ cộng sản nguyên thủy đến nay
- Hình thức vận động cơ học là cơ bản nhất. Vì bất kỳ sự vật nào cũng đều thay đổi vị trí trong không gian
VD: Sự dao động của con lắc
Câu 2:
- Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, cái mới ra đời thay thế cái cũ, cái tiến bộ ra đời thay thế cái lạc hậu
VD: Từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn: từ máy móc thô sơ, lạc hậu người ta đã chế tạo ra những máy hiện đại, cải tiến hơn
VD: SVHT mới ra đời thay thế SVHT cũ: những dụng cụ lao động hiện đại ra đời thay thế những dụng cụ lạc hậu
Câu 3:
- Mâu thuẫn là một chính thể, trong đó 2 mặt đối lập vừa thông nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau
- VD: Mỗi sinh vật đều có mặt đồng hóa và dị hoá, đồng hóa là quá trình trao đổi chất làm cho các tế bào này sinh, còn dị hóa thì ngược lại
Câu 4:
- Chất là những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật và hiện tượng khác
- Lượng là những thuộc tính vốn có của sự vật, hiện tượng, biểu thị trình độ phát triển (cao, thấp), quy mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều)... của sự vật, hiện tượng
- VD: Ở điều kiện bình thường, đồng ở trạng thái rắn, nếu tăng dần nhiệt độ đến 1083°C, đồng sẽ nóng chảy
- Liên hệ: học sinh cần tích lũy từ từ, dần dần tri thức (lượng), không học qua loa, đại khái, như vậy mới có thể đạt kết quả cao (chất)