Nêu chức năng của nhiễm sắc thể giới tính
chức năng của nhiễm sắc thể giới tính
-Quy định giới tính của sinh vật
- mang gen quy định tính trạng liên kết giới tính, tính trạng liên quan và không liên quan đến giới tính
Nêu khái niệm, nguyên nhân và vai trò của thường biến và đột biến
Câu1 a. Tương quan trội - lặn có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất? Trình bày phương pháp xác định tính trạng trội, lặn. b. Một học sinh nhận xét: “F1 đồng tính thì P thuần chủng”. Theo em nhận xét này đã chính xác chưa? Giải thích? Câu 2 (1,5 điểm) a. Hoạt động của nhiễm sắc thể ở kì đầu, kì giữa và kì sau trong giảm phân I có gì khác với trong nguyên phân? b. Ở lúa nước 2n = 24 NST. Xác định số lượng NST, trạng thái NST trong 1 tế bào ở kì sau giảm phân I và kì cuối của giảm phân II. Câu 3 (1,5 điểm) a. Trong điều kiện bình thường, cấu trúc đặc thù của prôtêin có bị thay đổi qua các thế hệ tế bào không? Vì sao? b. Một phân tử ADN có 4752 liên kết hiđrô, trong đó số nuclêôtit loại A = 18 % tổng số nuclêôtit của phân tử. Xác định số lượng từng loại nuclêôtit của phân tử ADN đó. Câu 4 (1,5 điểm). a. Phân biệt đột biến với thường biến. b. Những trường hợp đột biến nào phát sinh ở thế hệ bố mẹ trở thành thể đột biến ở thế hệ con? Câu 5 (1,0 điểm) Ở người, gen trội (M) quy định mắt thường, gen lặn (m) quy định mắt bị mù màu. Các gen này nằm trên NST X. Bố bị bệnh mù màu, mẹ bình thường. Họ sinh được người con có NST giới tính là XXY và bị bệnh mù màu. a. Giải thích hiện tượng trên và xác định kiểu gen của các thành viên trong gia đình? b. Nếu người bố giảm phân I bình thường, có sự rối loạn trong giảm phân II ở NST giới tính thì có thể tạo ra những loại giao tử nào? Câu 6 (1,5 điểm) Nghiên cứu về quan hệ dinh dưỡng trong một hệ sinh thái đồng cỏ đã thấy rằng: Số lượng của trâu bị khống chế bởi số lượng của sư tử, rận và ve bét sống bám trên da trâu, động vật nguyên sinh cư trú trong cơ thể rận và ve bét. Mối quan hệ dinh dưỡng trong hệ sinh thái trên có thể được biểu diễn bằng các chuỗi thức ăn nào? Quan hệ dinh dưỡng giữa rận và ve bét với trâu là mối quan hệ gì? Cho biết đặc điểm của mối quan hệ đó? Câu 7 (1,5 điểm) Lai dòng cây hoa đỏ thuần chủng với dòng cây hoa trắng thuần chủng, người ta thu được hàng vạn hạt F1. Khi gieo các hạt này cho mọc thành cây thì có hàng vạn cây hoa đỏ và xuất hiện một cây hoa trắng. Biết tính trạng màu sắc hoa do một gen qui định. Hãy giải thích sự xuất hiện của cây hoa trắng ở F1?
Nêu cách chuẩn đoán bệnh đao
MÌNH CẦN GẤP LẮM Ạ. AI GIÚP MÌNH ĐI Ạ!!! CẦN GẤP.
1. Sơ đồ phản hệ cho bệnh đao.
2. Phương pháp di truyền cuả bệnh đao.
3.Chuẩn đoán về bệnh đao.
4.cho lời khuyên về bệnh đao.
Phát biểu định luật phân li của MenĐen
Câu1: Phát biểu định luật phân li của men-đen
Câu 2: Trinh bày đặc điểm cấu tao và chức năng của nhiễm sắc thể
Câu 3: Diễn biến coq bản cua NST trong quá trình nguyên phan va giảm phân
Câu 4: THụ tinh là gì?Ý nghĩa của giảm phan ,nguyên phân và thụ tinh
Câu 5: Trình bầy đặc điểm cấu tạo ADN?CHo biết vì sao ADn có tình đâ dạng và đặc thù
Câu 6: Phân tích mối quan hệ giữa gen va tính trạng
Nêu ảnh hưởng của ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
Ảnh hưởng của ánh sáng nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật.
Nêu khái niệm và ví dụ về thể đa bội
Câu 1 : Phát biểu nội dung quy luật phân li ? Ở cơ thể lai ( F1 ) của quy luật này có kiểu gen như thế nào ?
Câu 2 : Phân biệt Nhiễm Sắc Thể Giới tính và Nhiễm Sắc Thể thường ?
Câu 3 : Nhiễm sắc thể có dạng đột biến nào ? Minh họa các dạng đột biến đó . Đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật vì sao ?
Câu 4 : Vì sao ADN được coi là vật chất di truyền ở cấp độ phân tử ?
Câu 5 : Trong cơ thể Protein luôn được đổi mới nhờ quá trình nào ?
Câu 6 : Thể đa bội là gì ? Ví dụ minh họa . Muốn biết chính xác cơ thể mang dạng đột biến hay không ta phải làm gì ?
Câu 7 : Người ta vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng, về mức phản ứng để nâng cao năng suất cây trồng như nào ?
Câu 8 : Phân biệt trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng ?
Câu 9 : Trình bày quá trình nhân đôi của phân tử ADN và quá trình tổng hợp mạch ARN ?
Nêu ý nghĩa của thể dị hợp trong thực tiễn sản xuất
ý nghĩa của thể dị hợp rtong thực tiễn sản xuất
Trình bày các mối quan hệ trong 1 quần thể
Các cá thể trong quần thể có những mối quan hệ nào? Kết quả và ý nghĩa của các mối quan hệ đó?
Nêu những đặc trưng cơ bản của quần thể. Đặc trưng nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Mật độ các cá thể trong quần thể được điều chỉnh quanh mức cân bằng như thế nào?
Trình bày cấu trúc hóa học của phân tử ADN
Câu 1. a) trình bày cấu túc hóa học của phân tử ADN.
b) tại sao nói cấu trúc phân tử ADN chỉ có tính ổn định tương đối?
Câu 2. vận dụng kiến thức về mối quan hệ giữa kiểu gen kiểu hình và môi trường. hãy giải thích vai trò của các nhân tố nước, phần, cần, giống trong việc nâng cao năng suất cây trồng. để có năng suất cao cần chú ý tới nhân tố nào?tại sao?
Câu 3. xét một nhóm tế bào sinh giao tử mỗi tế bào xét một cặp gen Bb dài 5100Å nằm trên một cặp NST tương đồng. gen B có 1200 Ađênin, gen b có 1350 Ađênin.
a) tính số nucleotit mỗi loại trên mỗi gen.
b) tính số lượng từng loại nucleotit trong mỗi tế bào khi tế bào đang ở kì sau giảm phân 1 và kì sau giảm phân 2.
c) nếu có 1 tế bào trong nhóm tế bào sinh giao tử xảy ra đột biến dị bội ở cặp NST chứa cặp gen nói trên thì tế bào đó kết thúc giảm phân số lượng từng loại nucleotit trong mỗi loại giao tử là bao nhiêu?
Câu 6. lai hai ruồi giấm thuần chủng thân xám, cánh ngắn và thân đen, cánh dài , F1 thu được toàn ruồi thân xám, cánh dài. cho F1 tạp giao với nhau , ở F2 thu được 101 ruồi thân xám, cánh ngắn; 199 ruồi thân xám, cánh dài và 100 ruồi thân đen, cánh dài.
a) biện luận và viết sơ đồ lai từ P->F2.
b) phải chon ruồi khác có kiểu gen và kiểu hình như thế nào để lai với ruồi F1 ở trên thu được tthees hệ có tỉ lệ 3 ruồi thân xám, cánh dài:1 ruồi thân xám, cánh ngắn.
biết mỗi tính trang do mỗi gen quy định.
Nêu nguyên nhân phát sinh các thể dị bội 2n + 1 và 2n - 1
1/ Giải thích nguyên nhân phát sinh các thể dị bội 2n+1, 2n-1? Sơ đồ minh họa
Trình bày diễn biến của NST trong quá trình nguyên phân
Câu 6 : Em hãy trình bày diễn biến của NST trong quá trình nguyên phân ? Bộ NST của tế bào tạo ra sau nguyên phân có gjf khác so với bộ NST của tế bào tạo ra sau giảm phân ?
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến