Nêu hoàn cảnh sáng tác của Tuyên ngôn độc lậpA.B.C.D.
Phân tích ý nghĩ lời đề từ trong tác phẩm Đàn ghita của Lor-caA.B.C.D.
Nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa nhan đề bài thơ Đàn ghita của Lor-ca.A.B.C.D.
Nêu những hiểu biết của em về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Thanh ThảoA.B.C.D.
Hãy trình bày ngắn gọn cảm nghĩ của em về hình ảnh người bà trong đoạn thơ trên.A.B.C.D.
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố. Mày có viết thư chớ kể này, kể nọ.Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” (Bếp lửa-Bằng Việt)1. Cho biết lời của người bà trong đoạn thơ trên đã không tuân thủ phương châm hội thoại nào?2. Xác định phương thức chuyển nghĩa của từ “nhà”?A.B.C.D.
Em hiểu thế nào về nhan đề “Bếp lửa”A.B.C.D.
Phân tích khổ thơ sau: Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cánh đồng xa Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà? Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế. Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế, Mẹ cùng cha công tác bận không về, Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe, Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học, Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà, Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa? (Trích Bếp lửa – Bằng Việt, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)A.B.C.D.
1.Cho biết mạch cảm xúc của bài thơ diễn ra như thế nào? 2. Hãy nêu lên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến