* Văn bản " Tôi đi học " không có giá trị hiện thực, nhân đạo.
* Văn bản " Tức nước vỡ bờ " :
+ Giá trị hiện thực :
- Cuộc sống khốn khổ, bị dồn ép tới mức đường cùng trong nạn nộp sưu vô lý của lũ phong kiến.
- Sự xuống cấp, thối nát, không công bằng của xã hội phong kiến.
+ Giá trị nhân đạo :
- Sự thông cảm, thương xót của người đọc và Ngô Tất Tố đối với những người nông dân ( GĐ chị Dậu ).
- Lên án, tố cáo xã hội phong kiến thối nát, bất công, luôn ức hiếp tầng lớp nhân dân dưới nạn thuế sưu.
* Văn bản " Lão Hạc " :
+ Giá trị hiện thực :
- Cuộc sống nghèo khó,tủi nhục và luôn bị bòn rút sức lao động của nông dân trước cách mạng tháng tám.
- Cuộc sống xa hoa, sung sướng và luôn bòn rút sức lao động của nhân dân.
+ Giá trị nhân đạo :
- Sự cảm thông, tiếc nuối đối với những người nông dân hiền lành, chất phác như Lão Hạc bị xã hội phong kiến dồn ép đến con đường tự tìm đến cái chết.
- Tố cáo xã hội phong kiến nhẫn tâm,bất lương, không tình người.
* Văn bản " Trong lòng mẹ " :
+ Giá trị hiện thực :
- Cuộc sống khổ sở, thấp cổ bé họng của những người phụ nữ và trẻ em thời phong kiến.
- Tái hiện một xã hội xưa lạc hậu với những hủ tục vô lý đã dồn ép và khiến những người phụ nữ chạy trốn, chia cắt với đứa con của mình.
+ Giá trị nhân đạo :
- Sự thông cảm, thương xót đối với cuộc sống của những người phụ nữ và trả em xã hội xưa.
- Lên án và căm ghét sự lạc hậu, hủ tục vô lý đã dồn ép những người phụ nữ vào mức đường chạy trốn.