Nêu những điểm cần lưu ý khi đọc một văn bản thơ.
- Đọc rõ ràng, rành mạch
- Đọc diễn cảm lời nói của nhân vật hoặc tác giả
- Khi đọc cần chú ý ngắt quãng
Những điểm cần lưu ý khi đọc một văn bản thơ:
- Khi đọc, nắm được nội dung và các đặc điểm nghệ thuật của văn bản thơ đó.
- Đọc rõ ràng, rành mạch, đọc diễn cảm và thể hiện được cảm xúc của tác giả.
1. Chỉ ra yếu tố miêu tả và tự sự trong đoạn thơ sau:
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) giới thiệu về một cảnh thiên nhiên mà em yêu thích, trong đó có sử dụng dấu chấm phẩy.
a,b,c ∈ R chứng minh biểu thức sau: a ³+b ³/2 ≥ (a+b/2) ³
3. Em hãy đọc lại các văn bản Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro, Trải Đất – Mẹ của muôn loài và cho biết: a. Các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nào đã được sử dụng? b. Các hình ảnh được dùng trong Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro có tác dụng minh họa cho những nội dung nào của văn bản này?
2. Có thể thay dấu phẩy trong đoạn văn dưới đây bằng dấu chấm phẩy được không? Vì sao? Trái Đất đã cho chúng ta và muôn loài môi trường sống: những cánh rừng rậm bạt ngàn, những cánh đồng cỏ xanh mướt, những dòng sông trong xanh thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những đại dương bao la huyền bí,... (Theo Trịnh Xuân Thuận, Nguồn gốc – nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu, Phạm Văn Thiều – Ngô Vũ dịch, NXB Trẻ, 2006)
1. Hãy nêu công dụng của dầu chấm phẩy trong đoạn trích sau: Năm 1972, Đại hội đồng Liên hiệp quốc quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm là Ngày Môi trường thế giới. Mục đích của Ngày Môi trường thế giới là giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích các hành động bảo vệ môi trường. Trong ngày này, rất nhiều hoạt động diễn ra: kí kết các hiệp ước về bảo vệ môi trường; diễu hành kêu gọi bảo vệ môi trường; trồng cây xanh; triển lãm tranh, ảnh về môi trường; thi tìm hiểu về môi trường; khuyến khích tái chế rác thải. (Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ, nhóm biên soạn tổng hợp từ báo Tuổi trẻ, Nhân dân, trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường)
4. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi"?
2. Có người cho rằng: hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi" cảm nhận bằng thị giác, thính giác, mà còn bằng cả tâm hồn. Em có đồng tình với ý kiến này?
1. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hắn phải có một tâm hồn riêng"?
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến