1,
Bài thơ được viết vào tháng 4 năm 1976, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi, đất nước nước thống nhất, lăng Bác Hồ mới được khánh thành, Viễn phương ra Bắc thăm Bác, nhà thơ đã viết bài thơ này và được in trong tập “Như mây mùa xuân” năm 1978
2,
Bài thơ mở đầu bằng câu thơ bộc bạch hoàn cảnh ra viếng lăng Bác của một người con miền Nam "Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác". Cách xưng hô "con-Bác" cho thấy sự gần gũi và kính trọng như của một người con đối với một người cha vĩ đại. Cách xưng hô này làm em liên tưởng đến những dòng thơ "Bác nhớ miền Nam, nỗi nhớ nhà/ Miền Nam mong Bác, nỗi mong cha". Đối với mỗi người dân miền Nam nói riêng và VN nói chung thì Bác Hồ chính là vị cha già bao dung ôm cả đất nước vào lòng. Nay nhà thơ ra miền Bắc thăm lăng Bác và tác giả dùng từ "thăm" thay vì "viếng" như một cách nói giảm nói tránh. Người đọc có cảm giác giống như một buổi đi thăm người thân, mà ở đây là một người con miền Nam đi thăm vị cha già kính yêu của mình
3,
Hình ảnh "hàng tre" và"bão táp mưa sa" được sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Hình ảnh "hàng tre" ẩn dụ cho con người VN luôn có những phẩm chất tốt đẹp như: giản dị, thanh cao, chăm chỉ, trung hậu; còn "bão táp mưa sa" ẩn dụ cho những khó khăn mà dân tộc VN đã đi qua. Qua những thử thách chông gai ấy, con người VN vẫn luôn hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp.
Ở khổ thơ cuối, hình ảnh sử dụng ẩn dụ là hình ảnh "hàng tre" trong câu thơ "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn đây". Hình ảnh hàng tre được thể hiện qua khát vọng và ước mơ của nhà thơ. Nhà thơ có khát vọng "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này", được hóa thân mình vào những cây tre bình dị xung quanh lăng Bác, để được sống mãi bên Bác, sống mãi với sự nghiệp đấu tranh và dựng xây đất nước của nhân dân VN. Dường như, cây tre chính là biểu tượng của sự vĩnh hằng, bất tử của nhân dân, của dân tộc VN kiên cường, bất khuất mặc cho bom đạn kẻ thù hay những hoàn cảnh khó khăn thế nào.
4,
Trong bài thơ Viếng lăng Bác, những cảm xúc kính yêu của nhà thơ trước khi vào lăng viếng Bác đã được thể hiện rất rõ ở khổ thơ thứ hai. Thật vậy, nhà thơ Viễn Phương đã viết:
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân"
Thật vậy, đây chính là những dòng thơ xúc động về cảm xúc của mình khi hòa vào dòng người đi vào viếng Bác. Câu thơ "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng/Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ" là câu sử dụng hình ảnh ẩn dụ vô cùng đặc sắc. Hình ảnh "mặt trời" đầu tiên là hình ảnh của mặt trời tả thực của vũ trụ còn hình ảnh "mặt trời" thứ hai chính là hình ảnh ẩn dụ của Bác. Nhờ có hình ảnh ẩn dụ này, tác giả đã nhấn mạnh được tầm quan trọng và sự vĩ đại, bất tử như vũ trụ của Người. Nếu như mặt trời quan trọng với sinh vật trên trái đất thì Bác Hồ chính là vầng thái dương không bao giờ tắt, mang đến ánh sáng và hy vọng cho dân tộc VN vượt khỏi ách nô lệ và lầm than. Hai câu thơ tiếp theo là hình ảnh của đoàn người vào thăm viếng Hồ Chủ tịch. Hai từ "thương nhớ" đã bộc lộ sự tiếc thương và kính yêu của nhân dân đối với Bác đến muôn đời. Điệp ngữ "Ngày ngày" đã cho thấy một sự lặp đi lặp lại từ ngày này qua ngày khác của dòng người vào lăng viếng Bác cũng như sự tuần hoàn của vũ trụ. Ngày ngày, thời gian vẫn trôi đi, vũ trụ vẫn chuyển động, nhân dân vẫn thương nhớ và Bác thì đã đi vào giấc ngủ vĩnh hằng mãi mãi. Tiếp theo hình ảnh "bảy mươi chín mùa xuân" là hình ảnh vô cùng đặc sắc thể hiện sự kính yêu của nhân dân đối với Bác. Hình ảnh "tràng hoa" không chỉ thay thể được "vòng hoa" (gợi sự buồn thương) mà còn nhấn mạnh được tình yêu và sự kính trọng Bác của nhân dân VN. Hình ảnh hoán dụ "bảy mươi chín mùa xuân" có ý nghĩa là trng 79 năm Bác sống và làm việc, Người đã đem đến 79 mùa xuân tươi đẹp của đất nước. Chắc chắn, Bác luôn sống và bất tử trong trái tim của nhân dân VN.
*** thành phần tình thái và câu bị động được in đậm