Bố cục:
- Đoạn 1 (Từ đầu ... cha ông chúng tôi) : Mảnh đất thiêng liêng với người da đỏ.
- Đoạn 2 (tiếp ... đều có sự ràng buộc) : bày tỏ lo lắng và tình cảm với thiên nhiên, muông thú với vùng đất này.
- Đoạn 3 (còn lại) : Lời căn dặn dành cho những đứa trẻ tương lai.
Câu 1: Trong đoạn 1 :
a. Phép so sánh và nhân hóa được dùng :
- Phép nhân hóa :
+ Mảnh đất này – bà mẹ của người da đỏ.
+ Những bông hoa ngát hương – người chị, người em của chúng tôi.
+ Những mỏm đá, những vũng nước – thành viên của một gia đình.
- Phép so sánh:
+ Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối – máu của tổ tiên chúng tôi.
+ Tiếng thì thầm của dòng nước – tiếng nói của cha ông chúng ta.
b. Tác dụng phép nhân hóa và so sánh :
- Làm nổi bật mối quan hệ mật thiết, máu thịt của con người với thiên nhiên.
- Tình cảm của người da đỏ với “Đất”, gián tiếp tỏ thái độ với kẻ mua đất.
Câu 2 : Đoạn 2 :
a. mk ko bt
b. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng :
- Đối lập : anh em > < kẻ thù, ...
- Điệp ngữ :Tôi biết ... Tôi biết,...
- So sánh, nhân hóa, sử dụng từ ngữ gợi cảm.
Câu 3 :Đoạn 3 :
a. Ý chính : Lời căn dặn dành cuối cùng về việc kính trọng, yêu quý đất đai.
b. Cách hành văn, giọng điệu của đoạn này :
- Giống : sử dụng điệp ngữ, giọng văn truyền cảm.
- Khác : giọng văn mạnh mẽ, dứt khoát hơn.
c.“Đất là Mẹ”- nhấn mạnh quan hệ mật thiết người với đất, đất là nguồn sống, đất bao bọc con người, con người phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ Đất.
Câu 5* :
Qua thời gian dài, bức thư này vẫn là văn bản hay nói về thiên nhiên bởi lẽ :
- Giọng văn vô cùng truyền cảm, tác giả đã viết bằng tất cả tình yêu của mình.
- Gắn với lịch sử.
- Thông điệp toàn cầu, là nhức nhối thời nay, đó là vấn đề bảo vệ môi trường.