Câu 1:
Phương thức biểu đạt: Nghị luận
Câu 2:
Tác giả đã lấy dẫn chứng ở rất nhiều khía cạnh, vấn đề trong cuộc sống để người đọc có thể thấy, cảm nhận được trọn vẹn vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của thời gian. Ngoài ra dẫn chứng không chỉ ở những người lớn mà tác giả còn nhấn mạnh bản thân mỗi người trẻ, mỗi học sinh, sinh viên nếu không quý trọng thời gian thì cũng sẽ để nó lãng phí một cách vô ích. Có thể nói dẫn chứng mà tác giả đưa ra trong đoạn văn rất bao quát và phong phú.
Câu 3:
* Bố cục: 3 phần
- Phần 1: từ đầu - "thời gian là sự sống": nêu vấn đề nghị luận
- Phần 2: tiếp theo - "không giỏi được": dẫn chứng
- Phần 3: còn lại: kết luận nếu không biết tiết kiệm, tận dụng thời gian thì sẽ vô cùng hối tiếc