Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp:
Cái bếp lò
Sáng tháng Chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét. Hai tay thủ trong túi, em đi rất nhanh.
- (1) Chào bác - (2) Em bé nói với tôi.
- (3) Cháu đi đâu vậy? - (4) Tôi hỏi em.
- (5) Thưa bác, cháu đi học.
- (6) Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à?
- (7) Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không có đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.
- (8) Nhà cháu không có than ủ ư?
- (9) Thưa bác, than đắt lắm.
- (10) Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ?
Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp tôi:
- (11) Thưa bác, vâng... Cháu yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái bếp lò.
Theo A. Đô-Đê
* Các dấu gạch ngang ở vị trí (2),(4) có tác dụng: Đánh dấu phần chú thích lời nói của nhân vật trong một đoạn đối thoại.
* Các dấu gạch ngang ở vị trí (1),(3),(5),(6),(7),(8),(9),(10),(11) có tác dụng: Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong một đoạn đối thoại.