(1,5 điểm)Khi phân tích a gam một hợp chất hữu cơ Y (chỉ chứa các nguyên tố C, H, O) thấy tổng khối lượng cacbon và hidro trong Y là 8,4 gam. Để đốt cháy hoàn toàn a gam Y cần dùng vừa đủ một lượng oxi được điều chế bằng cách nhiệt phân hoàn toàn 49 gam kali clorat. Sản phẩm cháy dẫn qua bình đựng 100 gam dung dịch H2SO4 94,18% được dung dịch H2SO4 85%.1. Xác định a2. Xác định công thức phân tử và viết công thức cấu tạo của Y, biết 50 gam < MY< 70 gam và Y tác dụng với dung dịch KHCO3 giải phóng khí CO2.3. Viết phương trình hóa học giữa Y với các chất (nếu có): Cu, Zn, CuO, SO2, Cu(OH)2, Na2CO3.A.B.C.D.
(2 điểm)1. Cho nồng độ phần trăm của dung dịch NaCl bão hòa ở 00C là 25,93%; ở 900C là 33,33%. Khi làm lạnh 600 gam dung dịch NaCl bão hòa ở 900C tới 00C thì khối lượng dung dịch thu được là bao nhiêu gam?2. Hỗn hợp X gồm HCOOH, CH2=CH – COOH , (COOH)2 và CH3COOH. Cho m gam X phản ứng hết với dung dịch NaHCO3 thu được 1,344 lít khí CO2(đktc). Đốt cháy hoàn toàn m gam X cần 2,016 lít O2 (đktc), thu được 4,84 gam CO2 và a gam H2O. Tính giá trị của a.A.B.C.D.
Đọc hiểu (3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:[…] Về mặt đạo lí, xem những người nhân văn chủ nghĩa là ăn bám cũng là sai lầm nghiêm trọng. Tự do, bình đẳng, bác ái chính là tiêu chí cơ bản của một xã hội bắt đầu hiểu bản chất con người. Chúng ta sinh ra, ai cũng có quyền bình đẳng, nhưng tạo hóa không thể công bằng với mỗi cá nhân. Tạo hóa không thể phân phát trí tuệ và kĩ năng như nhau cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể chọn cha mẹ, chọn gia cảnh để sinh ra. Có nghĩa con người sinh ra vốn lại không bình đẳng. Vậy thì ai sẽ mang lại cho chúng ta sự bình đẳng nếu không phải là những người theo chủ nghĩa nhân văn – những người quan tâm không chỉ tới những cá nhân xuất chúng mà còn tới những mảnh đời bất hạnh – nền tảng quan trọng của một xã hội tìm kiếm sự công bằng? Và để đảm bảo sự đánh giá công bằng đối với người sản xuất, có thể dẫn ra một quan điểm, ai đóng thuế nhiều và tạo nhiều việc làm cho xã hội là người tốt. Giá trị của một người chính là ở chỗ người đó phục vụ xã hội như thế nào. Mà phục vụ thì không chỉ là “tạo” hay “sản xuất”, mà quan trọng hơn cả là tổ chức được một xã hội dân chủ, công bằng, phát triển và văn minh, nơi lợi ích riêng của mỗi cá nhân kết hợp nhuần nhị với lợi ích chung của toàn xã hội.(Trích Đạo đức mới là gì? – Đỗ Kiên Cường, Ngữ văn 11 nâng cao tập 2, NXB Giáo dục, 2015)Câu 1: Chỉ ra thao tác lập luận chính trong tác phẩm.Câu 2: Anh chị hiểu thế nào về câu nói sau: Chúng ta sinh ra, ai cũng có quyền bình đẳng, nhưng tạo hóa không thể công bằng với mỗi cá nhân.Câu 3: Việc sử dụng câu hỏi tu từ trong câu văn in đậm có tác dụng gì?Câu 4: Về mặt đạo lí, xem những người nhân văn chủ nghĩa là ăn bám cũng là sai lầm nghiêm trọng. Anh/chị có đồng tình với quan điểm trên đây của tác giả không? Vì sao?A.B.C.D.
(2 điểm) Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích Giá trị của một người chính là ở chỗ người đó phục vụ xã hội như thế nào.A.B.C.D.
(5 điểm)Cảm nhận về vẻ đạp trữ tình của hình tượng sông Đà, từ đó nêu nhận xét về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ của tác giả Nguyễn Tuân trong đoạn văn:Thuyền tôi trôi trên sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Lý, đời Trần, đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ như đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhủ lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tinh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươi cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được giât mình vì một tiếng còi xúp-lê của một chuyến xe lửa đầu tiên đường sắt Phú Thọ - Yên Bái – Lai Châu. Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương, chăm chăm nhìn tôi lừ lừ trôi trên một mũi đò. Hươu vểnh tai, nhìn tôi không chớp mắt mà như hỏi tôi bằng cái tiếng của con vật hiền lành “Hỡi ông khách sông Đà, có phải ông cũng vừa nghe thấy một tiếng còi sương”. Đàn cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông, bụng trắng như bạc rơi thoi. Tiếng cá đập nước sông đuổi mất đàn hươu vụt biến. Thuyền tôi trôi trên “Dải sông Đà bọt nước lênh bênh – Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình” của “một người tình nhân chưa quen biết” (Tản Đà). Dòng sông quãng này lững lờ như nhớ thương những hòn đá thác xa xôi để lại trên thượng nguồn Tây Bắc. Và con sông như đang lắng nghe những giọng nói êm êm của người xuôi, và con sông đang trôi những con đò mình nở chạy buồm vải nó khác hẳn những con đỏ đuôi én thắt mình dây cổ điển trên dòng trên”(Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2015)A.B.C.D.
I. Phần đọc hiểu (3 điểm)Đọc đoạn phỏng vấn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:- Thưa ông, lượng khách đến Cù Lao Chàm đã khá đông nhưng họ kêu ca về sự thiếu tiên nghi, sản phẩm du lịch thô sơ, chưa xứng tầm với một khu bảo tồn thiên nhiên và khu dự trữ sinh quyển thế giới…Cù Lao Chàm được đưa vào quy hoạch phát triển du lịch nhiều năm, nhưng chúng tôi vô cùng cẩn trọng, chưa có đầu tư lớn. Nhiều nhà đầu tư đã đến với các dự án xây dựng khu nghỉ mát và các dịch vụ giải trí. Nhiều nhà đầu tư nhỏ đến đây mua đất tích trữ đợi thời cơ. Nhưng chúng tôi không để Cù Lao Chàm thành Hội An.-Ý ông là có điều gì đó không được hài lòng với Hội An hôm nay?-Bạn có thấy Hội An luôn luôn ở trong trạng thái mỏng manh dễ tổn thương về văn hóa không? Áp lực với chính quyền và người dân nơi đây rất lớn. Du khách đến đem theo nhiều va đập văn hóa, các nhà đầu tư đến đem theo nhiều khát vọng làm ăn chưa chắc đã phù hợp với định hướng phát triển của Hội An.Đã đến lúc Hội An phải suy tính tiếp đón bao nhiêu khách là vừa. Hiện nay là 1,7 triệu lượt khách mỗi năm mà đã quá tải, tăng thành 3 triệu khách sẽ là nguy cơ mất Hội An. Chúng tôi biết phát triển là trả giá, nhưng trả cái giá nào là phù hợp.Hội An từ nay sẽ kiên quyết giảm quy mô lễ hội lớn, khôi phục lế hội nhỏ, có chiều sâu, có lợi cho người dân, giữ được nét đẹp truyền thống. Cái gì ngoại lai, truyền thống không có thì chúng tôi dẹp bỏ.Phải có sản phẩm làm nên hồn vía cho phố cổ. Ví dụ trước đây, chúng tôi chỉ có khả năng vận động người dân hát bài chòi, đánh cờ, mặc áo xường xám bán hàng, tắt bớt đèn điện trong gia đình, nay thỉnh thoảng bạn bặt gặp một nhúm hát Bô-lê-rô, một dàn hợp xướng nhỏ từ phương xa tới biểu diễn ngay trên vỉa bờ không tách biệt với khán giả.Thỉnh thoảng một nghệ sĩ nổi hứng, xuống thuyền thổi saxophone trên sông Hoài. Những chi tiết nhỏ tạo ra sự sống động cho Hội An chứ không phải những lễ hội đình đám.(Phỏng vấn bí thư Tỉnh ủy Hội An – Theo Doanhnhansaigon.vn ngày 2/4/2015)Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Đặc điểm của phong cách ngôn ngữ đó.Câu 2: Hãy xác định nội dung cơ bản của văn bản trên.Câu 3: Phần trả lời của Bí thư Thành ủy Hội An đặt ra vấn đề gì? Vấn đề đó có ảnh hưởng như thế nào đến sự tồn tại và phát triển của Hội An hôm nay?Câu 4: Những giải pháp mà Bí thư Thành ủy Hội An đưa ra để “giữ hồn vía cho phố cổ” là gì? Theo anh chị, ngoài những giải pháp đó, có thể đề xuất thêm những giải pháp nào để vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn các giá trị văn hóa.A.B.C.D.
(2 điểm)1. Cho các dung dịch sau: Ba(NO3)2, K2CO3, MgCl2, KHSO4 và Al2(SO4)3. Những cặp dung dịch nào phản ứng được với nhau? Viết phương trình hóa học minh họa.2. Các công thức: C2H6O; C3H8O và C3H6O2 là công thức phân tử của 5 chất hữu cơ đơn chức, mạch hở A, B, C, D, E trong đó:- Tác dụng với Na chỉ có A và E.- Tác dụng với dung dịch NaOH có B, D và E- D tác dụng với dung dịch NaOH thì thu được F mà F tác dụng với A lại tạo C.a. Xác định công thức phân tử A, B, C, D và E. Viết các công thức cấu tạo của chúng.b. Viết các phương trình hóa học xảy ra.A.B.C.D.
A.B.C.D.
(2 điểm)1. Viết 8 phương trình hóa học thể hiện 8 phương pháp khác nhau điều chế trực tiếp NaCl.2. Không dùng thêm bất cứ hóa chất nào, hãy nhận biết các dung dịch sau bằng phương pháp hóa học: NaNO3; Na2SO4; FeCl2; FeCl3; Ba(OH)2.A.B.C.D.
1. Hỗn hợp khí X gồm C2H4, CO2 và SO2. Lấy 0,672 lít (đktc) hỗn hợp khí X cho qua dung dịch NaOH dư thấy có 0,336 lít (đktc) một chất khí duy nhất thoát ra. Khi lấy 0,672 lít (đktc) khí X đi qua nước brom dư, sau phản ứng hoàn toàn thì có 3,2 gam brom tham gia phản ứng. Hãy viết các phương trình hóa học xảy ra và tính % thể tích mỗi khí trong hỗn hợp X.2. Hỗn hợp X gồm Al2O3, MgO, CuO. Cho luồng khí H2 đi qua 21,1 gam X đốt nóng một thời gian thu được hỗn hợp chất rắn Y. Đem Y tác dụng vừa đủ với 100 ml dung dịch NaOH 1M thu được chất rắn Z. Hòa tan hoàn toàn Z trong 150 gam dung dịch H2SO4 83,3% đun nóng, sau khi các phản ứng kết thúc thu được 1,12 lít khí SO2 (đktc) và dung dịch T có chứa 36 gam muối. Hãy: a. Viết các phương trình hóa học xảy ra và tính khối lượng mỗi chất có trong hỗn hợp X. b. Tính nồng độ % các chất trong dung dịch T.3. Thêm dần dung dịch KOH 33,6% vào 40 ml dung dịch HNO3 37,8% (d = 1,25 gam/ml) đến khi trung hòa vừa hết axit thu được dung dịch A. Đưa A về 0oC thấy tách ra 20,55 gam tinh thể X và dung dịch còn lại có nồng độ 19,07%. Xác định công thức của tinh thể X.A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến