I/ Công dụng của máy tiện :
Trong những phương pháp chế tạo chi tiết cho các lọai máy, cơ cấu, khí cụ, cũng như cho các sản phẩm khác, phương pháp cắt gọt được sử dụng rộng ri nhất đó là phương pháp Tiện, Phay, Bào, Nguội, Khoan, Mài …
Thực chất của phương pháp cắt gọt là tạo nên những bề mặt mới bằng các làm biến dạng, sau đó bớt đi những lớp kim lọai bề mặt để tạo thành phoi. Các chi tiết thường là trịn xoay như trục, Puli, bánh răng và các chi tiết khác, đều được gia công trên máy tiện, hình thức ny được gọi là gia công tiện.
II/ Máy tiện :
Máy tiện là lọai máy cắt kim lọai được dùng rộng ri nhất để gia công các chi tiết trịn xoay, cc chi tiết định hình, my tiện chiếm khỏang 40% - 50% số lượng máy cắt kim lọai trong phân xưởng cơ khí, với nhiều chủng lọai và kích thước khác nhau.
Công dụng của máy tiện :
Máy tiện dùng để gia công các chi tiết có dạng trụ trịn, dạng cơn, dạng định hình, cắt ren, cắt rnh, cắt đứt.
Ngịai cc dạng gia cơng cơ bản trên máy tiện được trình by ở hình vẽ trn my tiện cịn cĩ thể thực hiện cc nguyn cơng khc như khoan, khóet, doa, mài, lăn nhám và cắt ren bằng bàn ren, ta rô.
Về công dụng có thể phân thành máy tiện vạn năng và máy tiện chuyên dùng theo kết cấu máy, kết hợp với công dụng , máy tiện có thể được phân thành các dạng sau :
Máy tiện ren vít vạn năng :
Máy tiện ren vít vạn năng là lọai máy thông dụng nhất trong nhóm máy tiện, có lịch sử phát triển lâu đời, các nhà máy công cụ trên thế giới không ngừng cho ra đời những lọai máy mới với mức độ hịan chỉnh ngy càng cao.
Máy tiện ren vít có thể gia công được rất nhiều lọai chi tiết, nhưng chủ yếu là các chi tiết dạng trịn xoay v cắt ren trn cc dạng phơi khc nhau.
Các bộ phận chính của máy tiện ren vít vạn năng :
Thân máy : là bộ phận quan trọng, trên thân máy được lắp tất cả những bộ phận chính yếu của máy, bộ phận quan trọng nhất là sống trượt, trên sống trượt lắp những bộ phận máy có thể di động như : ụ động, giá đỡ, bàn trượt dọc. Kết cấu máy rất đa dạng.
Hộp trục chính : bao gồm có hộp tốc độ để điều chỉnh các cấp vận tốc cần thiết của trục chính. Khi đó được gọi là hộp tốc độ trục chính.