Phần I. Văn học - Tiếng Việt
Bài 1.
1. Nêu giá trị nghệ thuật và nội dung của Vb Tinh thần yêu nước của nhân dân
ta?
2. Tóm tắt văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta bằng một đoạn văn
khoảng 5 câu?
3. Bài văn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta đã làm sáng tỏ những biểu hiện
của tinh thần yêu nước sôi nổi, mạnh mẽ trong các cuộc chiến đấu chống ngoại xâm
của dân tộc ta. Nhưng tinh thần yêu nước còn được thể hiện như thế nào trong
những hoàn cảnh khác, đặc biệt là ngày nay?
4. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 4 - 5 câu) theo lối liệt kê có sử dụng mô hình
liên kết "từ ... đến ..." để:
a, Nói về lòng yêu nước của nhân dân ta.
b, Tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
Bài 2.
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: " Tinh thần yêu nước cũng như các thứ
của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.
Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta
là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra
sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất
cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”
a, Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt
chính của văn bản có chứa đoạn văn trên là gì?
b, Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
c, Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên?
d, Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu rút gọn có trong đoạn văn trên?
e , Từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4 - 5 câu có
sử dụng mô hình liên kết "từ ... đến ..."?
Phần II.Tập làm văn
Đề 1: Tìm hiểu thêm thông tin từ các nguồn khác kết hợp dựa vào dàn bài sau để
hoàn thiện bài viết cho đề văn: Trình bày những hiểu biết của em về câu nói: Sách
là người bạn lớn của con người?
Gợi ý dàn bài:
A. MB:
- Nêu vai trò của sách, trích dẫn câu nói
- Bày tỏ quan điểm của em
B. TB:
1. Giải thích nghĩa của câu nói:
- Sách là gì?
- Người bạn lớn là người bạn như thế nào?
-> Cả câu nói muốn khẳng định điều gì?
2. Cơ sở lí luận của vấn đề (Tại sao vậy?):
- Sách là kho tàng chứa đựng những hiểu biết đa dạng, phong phú của con người…
- Sách giúp hiểu biết của con người ngày càng được mở rộng và nâng cao. (minh
họa bằng hiểu biết của mình về một số loại sách em đã đọc. VD: sách Lịch sử cung
cấp kiến thức gì?, Sách toán học cung cấp kiến thức gì?...)
- Sách còn đem lại nguồn hạnh phúc, sự thanh thản trong tâm hồn...
- Sách vừa là người bạn thân thiết vừa là người thầy tận tình luôn bên cạnh chúng
ta…
- Những hiểu biết được ghi lại trong sách không chỉ có ích cho một thời đại mà
còn cho cả mọi thời đại…
- Nhờ có sách, ánh sáng của trí tuệ sẽ được truyền lại cho đời sau… (có thể lấy VD
một số câu tục ngữ em đã học để minh họa)
- Liên hệ những câu nói khác cũng khẳng định giá trị của sách…
3. Cơ sở vận dụng của vấn đề (Hiểu được giá trị của sách, chúng ta cần làm gì?):
- Quý trọng sách, chăm đọc sách,…
- Biết chọn sách hay, sách phù hợp với lứa tuổi để đọc (vì sao vậy? những cuốn
sách đó giúp ta điều gì?).
- Không nên đọc sách dở, sách có hại (Vì sao vậy? những cuốn sách đó có hại như
thế nào?)…
- Vận dụng những kiến thức đã học từ sách vào thực tế cuộc sống… (Vì sao vậy?)
C. KB: - Khẳng định lại vấn đề
- Liên hệ, mở rộng