Gọi hai số cần tìm là $a,b$
Theo bài ta có : $\left \{ {{a+b=15} \atop {a-b=5}} \right.$
$⇔\left \{ {{a+b=15} \atop {2a=20}} \right.$
$⇔\left \{ {{10+b=15} \atop {a=10}} \right.$
$⇔\left \{ {{b=5} \atop {a=10}} \right.$
Vậy hai số cần tìm là $5,10$
gọi hai số cần tìm là a,b
theo bài ra ta có : { a+b=15
a-b=5
<=>{a+b=15
2a = 20
<=>{ 10+b=15
a=10
<=>{ a= 10
b=5
Vậy 2 số cần tìm là 5,10
Lập bảng tóm tắt diễn biến chính về chiến sự ở các mặt trận trong chiến tranh thế giới thứ II.
do you like science fiction film ? why
Hãy đặt đề bài toán để có câu trả lời sau: a) 32g S và 32g O2 b)1 mol S và 1 mol O2 c) 28g Si và 28g N2 d) 1mol Si và 1 mol N2
PHẦN I: ĐỌC HIỂU Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Sự tích hoa cúc trắng Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ và chăm chỉ học hành. Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh nặng, mặc dù người con rất thương mẹ, chạy chữa biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng không chữa khỏi cho mẹ. Em buồn lắm, ngày ngày đều cầu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mạc, núi sông, ăn đói mặc rách vẫn không nản lòng. Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà sư trụ trì được vào thắp hương cầu phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời nghe cũng phải nhỏ lệ, đất nghe cũng cúi mình. Lời cầu xin đó đến tai đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà sư đi ngang qua chùa và tặng em một bông hoa trắng rồi nói: – Bông hoa này là biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ của loài người, là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi và bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến mất. Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh hoa, lòng em bống buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ có năm cánh, nghĩa là mẹ em chỉ sống được thêm với em có năm năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mà mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con hiếu thảo của mình. Bông hoa trắng với vô số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu tượng của sự sống, là ước mơ trường tồn, là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng. Câu 1: Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào là chính? Câu 2: Theo tác giả, bông hoa cúc biểu tượng cho điều gì ? Câu 3: Xác định cấu trúc ngữ pháp của câu sau: Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “ Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”. Câu 4: Thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi qua văn bản trên là gì? PHẦN II: LÀM VĂN Câu 1: Từ việc hiểu nội dung văn bản phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi: Em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với cha mẹ ? Câu 2 : Đọc bài thơ sau VƯỜN ĐÊM Có tiếng gì rất nhẹ Thì thầm trong vườn đêm Có tiếng gì mênh mang Tan theo sương vào cỏ Đọng lại trên tàu lá Lăn từng giọt trăng rơi Cơn gió xinh đặt lời Trên từng phím đàn lá Hương của hoa của quả Chiu chắt từ đất quê Ngọt cả khúc tình si Bâng khuâng trong dìu dặt Chàng dế cười tít mắt Trên vạt cỏ xanh non Cậu đóm ta chong đèn Gi ữa mùa thi bận rộn Trong vườn đêm bắt gặp Thoáng êm đềm như mơ…
Câu 4. Cho các nguyên tố hóa học sau : K( I), P(V), Mg(II), Na(I), S(VI), Al(III), C(II), N(V) a. Viết công thức hóa học các oxit của các nguyên tố hóa học trên. b. Gọi tên các oxit trên? c. Cho biết oxit nào là oxit axit, oxit bazo? Viết CTHH của axit hoặc bazo tương ứng của các oxit trên? Câu 5. Đốt cháy hoàn toàn 5,4g Al trong không khí a. Viết PTHH ( Biết trong hợp chất với ôxi Al có hóa trị III) b. Tính khối lượng sản phẩm thu được? c. Tính thể tích không khí cần dùng ở đktc? d. Tính khối lượng KMnO4 cần lấy để điều chế được lượng khí oxi cần dùng cho phản ứng trên.( Biết trong không khí khí ôxi chiếm 20% về thể tích)
Trình bày những hiểu biết của em về giá trị nghệ thuật của những đoạn đối thoại và những lời tự bạch trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ
Cho (O,R) và điểm A nằm ngoài (O). Từ A kẻ tiếp tuyến AE,AH với (O). Vẽ dây EH vuông góc với AO tại M. Đường thẳng qua (O) và vuông góc với OA cắt AH tại B. Vẽ tiếp tuyến BF với (O) a) Chứng minh E,O,F thẳng hangfvaf BF.AE=R ² b) Trên tia HB lấy điểm I (I khác B). Qua I vẽ tiếp tuyến thứ hai với(O) cắt BF, AE lần lượt tại C và D. AE cắt IF tại Q. Chứng minh AE=DQ
Một ca nô chạy xuôi dòng từ bến sông A đến bến sông B cách nhau 24km Khi đến bến sông B thì ca nô quay lại ngay và chạy ngược dòng về tại C cách bến sông A 8km . Tính vận tốc thực của ca nô, biết tổng thời gian đi bến sông A đến khi quay lại đến C hết 2 giờ và vận tốc dòng nước là 4km.
Viết đoạn văn 200 chữ suy nghĩ của e về câu nói lòi khen giống như ánh mặt trời càng cho đi vàng tỏa sáng
Câu 3. Lập các PTHH sau và cho biết phản ứng nào là phản ứng phân hủy? Phản ứng nào là phản ứng hóa hợp? a. KClO3 KCl + ..................... b. CaCO3 .............. + CO2 c. ................ + O2 Fe3O4 d. H2 + ............. H2O e . P + O2 ............................ f. Na + ................. Na2O i. .................... K2MnO4 + …….. + ………………. k. S + …………….. SO2
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến