Bài Làm :
`1.`
`-` Đoạn văn trên trích trong văn bản "Cổng trường mở ra"
`-` Của tác giả Lý Lan
`-` Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn : Miêu tả
`-` Nội dung chính của đoạn văn : Người mẹ nhớ về kỉ niệm xưa của mình, ngày đầu tiên đi học cùng với bà nội. Cùng với đó là cái cảm giác xao xuyến, hồi hộp và bâng khuâng mà người mẹ còn nhỡ mãi.
`2.`
`-` Các từ láy trong đoạn văn : Mãi mãi, nhẹ nhàng, cẩn thận, rạo rực, bâng khuâng, xao xuyến, hoàn toàn, nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng.
`-` Phân tích tác dụng : Tác giả đã lựa chọn những từ láy gợi tả, gợi cảm để nói về cảm xúc, tâm trạng của người mẹ trong đoạn văn trên một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Qua đó, nhấn mạnh được các mạch cảm xúc của nhân vật người mẹ trong đoạn trích.
`-` Đặt 1 câu với từ ghép vừa tìm được
$\rightarrow$ Chị em luôn làm bài tập về nhà một cách cẩn thận.
`3.`
Người mẹ trong văn bản là một người hết mực yêu thương con, chăm sóc cho con một cách chu đáo. Trước ngày khai trường của con thì mẹ hết sức chuẩn bị, lo mọi thứ cho con một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Một người mẹ luôn lo lắng cho con đến nỗi không ngủ được, thực chất mẹ không ngủ được vì mẹ nghĩ về ngày mai, ngày mà đứa con bé bòng của mình bước vào cánh cổng trường. Mẹ còn nói chuyện với chính bản thân mình như đang nói chuyện với con vậy. Người mẹ ấy đã đặt niềm tin vào com, tìn rằng con sẽ làm được và tin vào ngôi trường mà con sắp được bước vào. Một người mẹ hết sức chăm lo cho con, chuẩn bị cho con mọi thứ một cách tốt nhất để hành trang cho con bước vào lớp 1.
`+` Từ ghép đẳng lập : Khai trường
`+` Từ láy : Tỉ mỉ