A, MB
- giới thiệu ý kiến của nhà thơ Lê Đạt: "Tôi trọng những nhà thơ sinh sự với văn phạm để tạo ra sự sinh của ngôn ngữ'
- Khái quát chung về nội dung: Nhà thơ đề cao những nhà thơ tạo ra những sự cách tân trong ngôn ngữ văn học nhờ những sự phá vỡ quy chuẩn chung vốn có trước đó.
B, TB
1, giải thích ý kiến
- Văn phạm là những quy tắc, quy chuẩn được tạo ra trong văn chương mà đã được xây dựng từ trước đó.
- Sinh sự với văn phạm: là những thay đổi những chuẩn mực ban đầu, phá vỡ những quy tắc và tạo nên sự biến thể có ý nghĩa trong văn chương
- Vì những sự phá vỡ ấy mà sự sinh của ngôn ngữ được sinh ra, những giá trị mới trong văn chương được sinh ra, gọi là sự sinh của ngôn ngữ.
2, Bình luận ý kiến
- Từ những quy tắc được tạo ra từ những ngày đầu, những thể loại, cách sử dụng ngôn ngữ trong văn chương thực sự đã trở thành khuôn mẫu để những nhà thơ nhà văn sau áp dụng và sử dụng.
- Tuy nhiên, có những nhà văn nhà thơ đã phá vỡ những quy chuẩn khuôn mẫu đó, không phải vì cái cũ không tốt mà họ thực sự tạo nên sự đa dạng phong phú trong ngôn ngữ văn chương.
- Nhờ những sự phá vỡ quy chuẩn đó mà những cái mới lại được sinh ra, bổ sung thêm cho cái ban đầu, đây chính là sự phủ định biện chứng cần được trân trọng và đề cao như Lê Đạt nói.
3, Mở rộng liên hệ nếu có
C, KB
Tổng kết nội dung ý kiến của nhà thơ Lê Đạt
BÀI LÀM
Trăn trở về nghề, nhà thơ Lê Đạt chia sẻ:'' Tôi trọng những nhà thơ sinh sự với văn phạm để tạo ra sự sinh của ngôn ngữ''. Câu nói này của nhà thơ giống như một ý kiến về sự đề cao những sự đổi mới và đấu tranh, thay đổi trong văn chương.
Văn phạm ở đây có nghĩa là những quy tắc, quy chuẩn được tạo ra trong văn chương. Chính vì vậy, sinh sự với văn phạm ở đây có nghĩa là những thay đổi những chuẩn mực ban đầu, phá vỡ những quy tắc và tạo nên sự biến thể trong văn chương. Hơn nữa, sự sinh của ngôn ngữ có nghĩa là những giá trị mới, những sự cách tân làm nên giá trị trong ngôn ngữ văn chương. Tóm lại, ý kiến của nhà thơ Lê Đạt có nghĩa là những sự phá vỡ chuẩn mực để tạo nên những giá trị mới trong văn chương thì thực sự cần được tôn trọng.
Từ những quy tắc được tạo ra từ những ngày đầu, những thể loại, cách sử dụng ngôn ngữ trong văn chương thực sự đã trở thành khuôn mẫu để những nhà thơ nhà văn sau áp dụng và sử dụng. Ví dụ như thể thơ thất ngôn tứ tuyệt thì bài thơ bắt buộc phải có bốn câu, mỗi câu 7 từ. Và còn nhiều trường hợp khác nữa. Tuy nhiên, qua thời gian có những nhà văn nhà thơ đã phá vỡ những quy chuẩn khuôn mẫu đó, không phải vì cái cũ không tốt mà họ thực sự tạo nên sự đa dạng phong phú trong ngôn ngữ văn chương. Nhờ những sự phá vỡ quy chuẩn đó mà những cái mới lại được sinh ra, bổ sung thêm cho cái ban đầu, đây chính là sự phủ định biện chứng cần được trân trọng và đề cao như Lê Đạt nói.
Tóm lại, nhà thơ Lê Đạt trân trọng những cái mới, những cái phá vỡ quy chuẩn đem lại ý nghĩa trong văn chương.