Giáo dục trong lao động.
+ Nội dung: Công tác giáo dục phải thông qua việc tổ chức cho học sinh tham gia các loại hình lao động vừa sức, nhờ đó mà hình thành cho họ:
- Thái độ kính trọng người lao động.
- Thừa nhận giá trị lớn lao của lao động.
- Xây dựng cho họ niềm tin sâu sắc rằng chỉ có tham gia vào việc sản xuất những giá trị vật chất cho xã hội, họ mới có quyền thoả mãn một số đòi hỏi của bản thân, và bằng lao động của mình họ cần phải sáng tạo nhiều phúc lợi vật chất hơn so với những cái mà họ được hưởng.
- Hình thành cho họ lối sống cần cù, giản dị, tiết kiệm, trong sạch.
- Có thái độ đúng đắn đối với tài sản xã hội.
+ Biện pháp thực hiện:
- Phải kết hợp giáo dục lao động với việc giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, văn hoá.
- Phải tổ chức lao động làm sao đem lại lợi ích cho cá nhân, cho tập thể, xã hội; gắn bó chặt chẽ với những quan hệ xã hội, đòi hỏi những cố gắng về mặt trí tuệ và thể chất, ý thức được ý nghĩa xã hội và ý nghĩa cá nhân của nó và tự nguyện tham gia một cách tích cực.
- Cần khắc phục sự do dự, sự ngại khó, không mạnh dạn đưa lao động vào nhà trường, vào quá trình đào tạo, không coi trọng và quan tâm đầy đủ việc tổ chức học sinh tham gia các hình thức lao động vừa sức ở gia đình cũng như ở nhà trường. Mặt khác, cần khắc phục khuynh hướng đơn giản, hình thức chủ nghĩa trong việc tổ chức lao động cho học sinh, không quan tâm lựa chọn và phát huy ý nghĩa chính trị, đạo đức, nội dung khoa học công nghệ, tác dụng kinh tế…