1) Vì dịch bệnh nên nhu cầu thiết yếu người tiêu dùng là khẩu trang.
Vì nhận thấy tình hình cấp thiết của khẩu trang, nên:
- Người tiêu dùng tranh nhau mua, chỉ sợ hết.
- Người bán nhân cơ hội tăng giá, bán khẩu trang giả hay cả khẩu trang bẩn, đã sử dụng.
2) Người tiêu dùng cần biết vẫn dụng quan hệ cung - cầu vào nhu cầu mua hàng. Khi thấy số lượng mặt hàng cung cấp nhỏ hơn thì số lượng người mua sẽ giảm và ngược lại.
Ví dụ: Người tiêu dùng chuyển từ mua ô tô giá cao sang xe máy hay xe điện có giá cả thấp hơn, phù hợp với nhu cầu thanh toán.