Hai câu thơ trên đã tả về một cảnh đẹp:: cánh buồm trắng đã no căng, gió đưa con thuyền vượt lên phía trước. Tác giả đã có một so sánh rất lạ nhưng thú vị: "Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng”. Biện pháp tu từ so sánh thường lấy đối tượng là trừu tượng để so sánh với đối tượng cụ thể ,để người đọc, người nghe sẽ có thể dễ dàng hình dung rõ về đối tượng trừu tượng đó. Trong phép so sánh của tác giả, nhà thơ lại lấy một hình ảnh cụ thể “cánh buồm” để so sánh với một hình ảnh trừu tượng” mảnh hồn làng”.Ccahs việt mới thật độc đáo và tài hao lm sao! "Mảnh hồn làng” gợi đến truyền thống chăm chỉ, cần cù của người dân vùng biển. So sánh “cánh buồm ” với “mảnh hồn làng” khiến hình ảnh cánh buồm trở nên thiêng liêng, xúc động biết bao. Không chỉ vậy, cánh buồm “rướn thân trắng bao la thâu góp gió”. Động từ “rướn “ rất mạnh mẽ và hình ảnh "rướn thân trắng” cũng vô cùng gợi cảm, nó gợi đến sự trong sáng, vẻ thuần khiết của “cánh buồm” và cũng là của “mảnh hồn làng”. Không chỉ vậy, cánh buồm “rướn thân trắng” để “bao la thấu góp gió” của đại đương và biển cả còn thể hiện khao khát chinh phục tự nhiên và vũ trụ của con người. Qua hình ảnh cánh buồm tuyệt đẹp, tác giả đã thể hiện tâm hồn khoáng đạt của người dân làng chài “quê hương”.