Tác giả Kim Lân đã xây dựng thành công hình ảnh nhân vật ông Hai với tình yêu làng, yêu nước sâu đậm, thiết tha. Nhưng trong truyện ngắn Làng của Kim Lân, có thể thấy rõ làng chỉ là một cái cớ, một cái nền làm nổi rõ một nhân vật, một “người làng” đó là nhân vật ông Hai . Trải qua những biến cố dữ dội, tình yêu làng, yêu nước của ông Hai bị thử thách cao độ nhưng cuối cùng ông vẫn một lòng gắn bó với làng, với nước, thủy chung với cách mạng. Đặc biệt là sự chuyển biến mới mẻ từ tình yêu làng, yêu nước tự phát là tình cảm cố hữu của người nông dân đến tình yêu làng, ý thức đấu tranh chống giặc cứu nước dưới sự dẫn dắt của cách mạng làm sáng tỏ tấm lòng của ông Hai. Chỉ bằng vài ba nét miêu tả, tác giả Kim Lân đã tái hiện được chân dung một mẫu người lí thú, rất thật, rất sống động, rất thường gặp ở xung quanh ta. Tính cách của ông Hai bộc lộ ngay qua lời nói, cử chỉ, mà ta có cảm tưởng như dễ dàng biết hết. Người đọc bị cuốn vào mạch tâm tư của ông Hai, vào nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật quá tự nhiên, quá tài tình, vào duyên kể chuyện của tác giả mà quên đi cái cách “gỡ nút” cuối câu chuyện quá giản đơn tưởng như vô lí. Có lẽ trên đời chưa có ai khoe cái việc “Tây nó đốt nhà tôi rồi, đốt nhẵn” một cách hả hê, sung sướng như ông. Trong sự cháy rụi của nhà ông, là sự hồi sinh của một làng khác: làng Chợ Dầu kháng chiến... Ai cũng mừng cho ông lão kể cả mụ chủ nhà tinh quái. Không những ông Hai mà có lẽ cả người ít ngờ về thái độ vui mừng dễ dãi của mụ. Kim Lân thật đa tài khi chỉ bằng vài nét chấm phá đã cho ta thấy thế nào là cuộc kháng chiến toàn dân, tình yêu làng, yêu quê hương nồng cháy sâu đậm của người đàn ông hết lòng hết sức vì cách mạng
яσѕєиу