Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng…), trong đoạn văn đó có câu chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán.

Các câu hỏi liên quan

1. Tại thời điểm này, nằm trên giường bệnh và nhớ lại toàn bộ cuộc sống của tôi, tôi nhận ra rằng tất cả các công nhận và sự giàu có mà tôi mất rất nhiều nhiều năm tháng tuổi trẻ để có niềm tự hào đó, đã dần và trở nên vô nghĩa khi đối mặt với cái chết sắp xảy ra. Trong bóng tối, tôi nhìn vào ánh sáng màu xanh lá cây từ các máy hỗ trợ cuộc sống và nghe những âm thanh ồn ào cơ khí, tôi có thể cảm thấy hơi thở của thần chết về gần hơn ... Bây giờ tôi biết, khi chúng ta đã tích lũy đủ giàu có để kéo dài thời gian sống của chúng ta, chúng ta nên theo đuổi những vấn đề khác mà không liên quan đến sự giàu có ... Nên là cái gì đó quan trọng hơn: Có lẽ mối quan hệ, có lẽ nghệ thuật, có lẽ là một ước mơ từ ngày còn trẻ ... Không ngừng theo đuổi sự giàu có sẽ biến cuộc đời bạn thành 1 vòng xoáy hỗn độn, giống như tôi. Chúa đã cho chúng ta các giác quan để cho chúng ta cảm nhận được tình yêu trong trái tim của tất cả mọi người, không phải là ảo tưởng mang lại bởi sự giàu có. Sự giàu có tôi đã giành chiến thắng trong cuộc sống của tôi, tôi không thể mang theo khi xuống mồ. Những gì tôi có thể mang lại chỉ là những kỷ niệm đọng lại bởi tình yêu. Đó là sự giàu có thật sự mà sẽ theo bạn, đi cùng bạn, cho bạn sức mạnh và ánh sáng để đi vào. Tình yêu có thể đi một ngàn dặm. Cuộc sống không có giới hạn. Đi nơi bạn muốn đi. Đạt chiều cao mà bạn muốn tiếp cận. Đó là tất cả trong trái tim của bạn và trong tay của bạn. (Trích Lời trăn trối của Steve Jobs, theo wwwvietnamnetvn, 10 - 11 - 2015) Hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau đây của Steve Jobs được thể hiện trong phần Đọc hiểu: Tình yêu có thể đi một ngàn dặm. 2. Tình yêu quê hương đất nước là một nét nổi bật của thơ thời kì kháng chiến chống Pháp (1946- 1954). Phân tích những nét chung và đặc điểm riêng của cảm hứng về quê hương đất nước trong ba bài thơ Bên kia sông Đuống ( Hoàng Cầm ), Việt Bắc ( Tố Hữu ), và Đất nước ( Nguyễn Đình Thi ).

1. Nếu chỉ còn một ngày để sống, người đưa tôi về đến quê nhà Để tôi thăm làng xưa nguồn cội, cho tôi mơ mơ tiếng mẹ cha Nếu chỉ còn một ngày để sống, người cho tôi một khúc kinh cầu Người tôi thương êm ấm môi cười, cho con tôi bước đời yên vui Nếu chỉ còn một ngày để sống, làm sao ta trả ơn cuộc đời Làm sao ta đền đáp bao người, nâng ta lên qua bước đời chênh vênh Nếu chỉ còn một ngày để sống, làm sao ta chuộc hết lỗi lầm Làm sao ta thanh thản tâm hồn, xui đôi tay đi giữa hừng đông Cho tôi như bóng mây, lang thang qua cõi này Cho tôi được ngắm sao trên trời giữa hương đồng cỏ nội Cho tôi như khúc ca, bay đi xa rất xa Cho tôi được cám ơn cuộc đời, cảm ơn mọi người Cho tôi được sống trong tim người bằng những lời ca Nếu chỉ còn một ngày để sống, muộn màng không lời hối lỗi chân thành Buồn vì ai ta làm ai buồn, xin bao dung tha thứ vì nhau Nếu chỉ còn một ngày để sống, chợt nhận ra cuộc đời quá đẹp Phải chăng ta có lúc vội vàng, nên ra đi chưa được bình an. ( Nếu chỉ còn một ngày để sống -V.A) Hãy viết một bài văn ngắn ( 600 chữ ) trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề được đề ra ở đoạn trích trên. 2. Phân tích hình ảnh bãi xe tăng hỏng trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu bằng một bài văn ngắn.

1. Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi "làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?". Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này lại thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lí cả một quốc gia rộng lớn trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lí thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách chúng ta sử dụng nó. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống. (Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013) Từ ngữ liệu trên hãy viết một đoạn văn ngắn (200 chữ) trình bày quan điểm của anh/ chị về những việc làm cần thiết để quản lý hiệu quả thời gian. 2. Cảm nhận của anh/ chị về cuộc đời, số phận và vẻ đẹp nhân cách của những người dân nghèo Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám qua đoạn văn bản sau đây: - U đã về đấy! cho đến .... Bà cụ nghẹn lời không nói được nữa, nước mắt cứ chảy xuống ròng ròng. ( Kim Lân- Vợ nhặt )