Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Văn hóa có nhiều cách hiểu và cách diễn đạt, nhưng theo tôi( Giản Tư Trung), hiểu một cách
đơn giản nhất, con người văn hóa là con người “tam tính”: nhân tính, quốc tính và cá tính. Đây
chính là đặc tính của con người tự do và cũng là đích đến của giáo dục khai phóng. Nhân tính là thứ
để phân biệt giống người với những giống loài khác, để phân biệt con người với muông thú cỏ cây và
máy móc. Quốc tính là thứ để phân biệt đồng bào với đồng loại của mình. Nếu như quốc tính cần
được sàng lọc bởi nhân tính thì cá tính sẽ được hình thành nên nền tảng của nhân tính và được vun
bồi bởi quốc tính. Con người “tam tính” sẽ là con người rất nhân loại, rất dân tộc, nhưng cũng rất là
chính mình.
Ngoài ra, tôi cũng có một khái niệm khác về con người văn hóa , đó là con người “ba bề”: bề
trong (lương tri của mình), bề trên (đức tin của mình), bề ngoài (tính cách của mình).
Chính “tam tính” và “ba bề” (văn hóa) đó mới giúp ta minh định được đúng - sai, phải - trái,
chân - giả, thiện - ác, chính - tà; giúp ta hình thành được “chân thắng” và “chân ga” bên trong con
người mình. “Chân thắng” là để ngăn ta làm điều sai, điều ác (trái với “tam tính”); còn “chân ga”
sẽ thôi thúc ta làm điều đúng, điều đẹp (hợp với “tam tính”).
(Hiểu biết về văn hóa có vấn đề, Giản Tư Trung)
(http://giantutrung.vn/bai-viet/5-hien-tuong-loan-chuan-trong-gioi-tre-thieu-vang-van-hoa)
Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Theo tác giả, con người văn hoá được hiểu theo những cách nào?
Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả biện pháp tu từ (về từ) trong câu:" Chính “tam tính” và “ba bề”
(văn hóa) đó mới giúp ta minh định được đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; giúp
ta hình thành được “chân thắng” và “chân ga” bên trong con người mình.."
Câu 3. Việc tác giả đưa ra nhận định:“Con người “tam tính” sẽ là con người rất nhân loại, rất
dân tộc, nhưng cũng rất là chính mình." có tác dụng gì?
Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Nêu rõ lí do chọn thông điệp
đó.
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình
bày suy nghĩ giải pháp ngăn chặn hiện tượng loạn chuẩn trong giới trẻ thiếu văn hoá hiện nay.