Câu 4: Cho đoạn trích sau:
“Bỗng đồng hồ nhà thờ điểm mười hai giờ, rồi đến chuông cầu nguyện
buổi trưa. Cùng lúc đó, tiếng kèn của bọn lính Phổ đi tập về vang lên ngoài
cửa sổ… Thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt. Chưa bao giờ tôi
cảm thấy thầy lớn lao đến thế.
- Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn, tôi…tôi…
Nhưng cái gì đó khiến thầy nghẹn ngào, không nói được hết câu.
Thầy bèn quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức,
thầy cố viết thật to:
“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”
Rồi thầy đứng đó, đầu dựa vào tường, và chẳng nói, giơ tay ra hiệu
cho chúng tôi : “Kết thúc rồi…đi đi thôi”
(Ngữ văn 6 – tập 2 )
a) Phần đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu
hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
b) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
c) Con hiểu thế nào về nhan đề của tác phẩm.
d) Con hãy tìm câu văn trong truyện mà thầy Ha-men có nói về giá trị và
sức mạnh của tiếng Pháp. Câu văn đó mang lại cho con những hiểu
biết gì?
e) Viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày cảm nhận của em về hình
ảnh thầy Ha-men hiện lên trong phần đoạn trích trên
các bn giúp mik nhé