Phần I:
1.Chép thơ:
Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?
2.Câu thơ cuối đoạn “Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?” sử dụng biện pháp: Câu hỏi tu từ
->Tác dụng: Nhấn mạnh tiếng kêu da diết, dai dẳng của tiếng chim tu hú. Cũng như khẳng định sự xót xa, thương yêu của cháu dành đến bà.
3.Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có một bài thơ miêu tả âm thanh tiếng chim tu hú, đó là bài thơ “Khi con tu hú”.
-Tác giả: Tố Hữu
4.Mở đầu đoạn thơ cho ta thấy một quãng thời gian tuy không dài đối với đời người nhưng lại là cả tuổi thơ của cháu “tám năm ròng”. Hình ảnh bà và bếp lửa của tình bà cháy đã gợi ra một liên tưởng, một hồi ức khác trong tâm tưởng người thi sĩ-tiếng chim tu hú. Một tiếng chim đong đầy kỉ niệm, khiến chúng ta không thể không nhớ về kí ức ấy, khiến tác giả phải thốt lên “sao mà tha thiết thế”. Chao ôi! Tiếng chim tu hú đã gợi ra biết bao kỉ niệm thân thương ngày xưa, để cho cháu khi nhớ lại cứ lưu luyến mãi không thôi. Tiếng chim tu hú như trở thành một phần tuổi thơ của cháu. Trong dòng chảy ấy hình ảnh thân thương về tình bà cháu sâu đậm dần dần hiện lên. Đó là sự chăm lo, săn sóc bà dành cho cháu. Bà bảo, bà chăm, bà dạy...cho cháu nên người. Để rồi tác giả như thấm thía hơn những hy sinh vất vả ấy. Câu thơ cuối bài như một lời than thở, trách móc hay cũng chính là ước mong được trở về bên bà của tác giả “Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà/ Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa.”. Đoạn thơ khép lại những những kỉ niệm về tình bà cháu thì vẫn còn mãi, dư âm mãi trong lòng bạn đọc.
Phần II:
1.Ngôi kể: Thứ 3
-Điểm nhìn trần thuật chủ yếu: điểm nhìn từ ngoài vào trong.
2.Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn: “Cô chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng như người ta cho nhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay.” Là câu đơn.
Cô// chìa tay ra cho anh nắm, cẩn trọng, rõ ràng như người ta cho nhau cái gì
CN VN
chứ không phải là cái bắt tay
3.Trước khi chia tay, ông họa sĩ lại khẳng định với anh thanh niên rằng: “Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại” vì: sau khi gặp anh thanh niên, ông nhận ra nhiều điều, khám phá được vẻ đẹp toát ra từ người anh nên ông muốn quay trở lại để gặp gỡ, trò chuyện thêm.
4.Tuổi trẻ là mầm non tương lai của đất nước, là người sẽ kế thừa và phát triển dân tộc, đất nước. Chính vì thế, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Do đó, tuổi trẻ hiện nay cần có cho mình những quan niệm sống đẹp, sống có ý nghĩa để phát triển đất nước đi lên.
Vậy thế nào là sồn đẹp? Chúng ta có rất nhiều cách để định nghĩa về lối sống đẹp. “Sống đẹp” là sống văn minh, lịch sự, sống lành mạnh; hay “sống đẹp” là sống tốt, có ước mơ, hoài bão, dám vươn lên. “Sống đẹp” còn là sống đúng theo pháp luật, quy định chung; sống hạnh phúc, vui vẻ và cố gắng học tập thật tốt. Trong cuộc sống này nay, quan niệm sống đẹp vô cùng phổ biến. Thời đại càng phát triển, ý thức con người cũng được nâng cao. Quan niệm sống đẹp chính là luôn yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Hay sống lịch sự, văn minh, biết kính già, yêu mến trẻ, xếp hàng nơi công cộng. Sống tích cực, hướng về phía trước.
Những bạn trẻ sống đẹp là người luôn cố gắng hết mình cho học tập, công việc, ước mơ mà mình theo đuổi. Họ luôn giúp đỡ những người xung quanh. Nhờ quan niệm sống đẹp mà đời sống trở nên văn minh, tiến bộ, cuộc sống có ý nghĩa hơn. Sống đẹp sẽ nhận được sự yêu quý, kính trọng từ mọi người. Và tâm trạng của ta sẽ luôn vui vẻ, hạnh phúc.
Do đó, hãy hình thành cho mình một lối sống đẹp, có ích, có ý nghĩa để phát triển cả nhân cách và đất nước sau này.