- Đề nêu lên vấn đề:
+ Truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc ta.
+ Đề cao vai trò của cả người thầy và người bạn trên con đường học vấn.
- Đối tượng và phạm vi nghị luận:
+ Đối tượng: người thầy, người bạn.
+ Phạm vi nghi luận: vai trò của cả thầy và bạn.
- Khuynh hướng tư tưởng của vấn đề:
+ Khẳng định vai trò, lợi ích của việc kết hợp học thầy, học bạn
- Yêu cầu người viết phải:
Cùng song song nêu bật lên ý nghĩa cả 2 việc học thầy và học bạn, không đề cao khía cạnh nào quá để người đọc không hiểu lầm tư tưởng nghị luận.
=> Hai đề văn trên là không hề mâu thuẫn, chúng đang bổ sung cho nhau để truyền đạt tới các bạn học sinh phải luôn học hỏi từ cả thầy và bạn để mở mang kiến thức.