1,
a, Vai xã hội của nhân vật tham gia hội thoại là 2 người bạn Mỹ đến hỏi thăm một người dân Đức vẫn đang sống dưới hầm trú đạn
b,
Có 6 lượt lời trong cuộc hội thoại giữa 2 người Mỹ
c,
Xét theo mục đích nói, câu "Anh có nhìn thấy họ đặt thứ gì trên bàn dưới tầng hầm u tối đó không?" là câu nghi vấn
d,
Bông hoa trong ngục tối chính là tượng trưng cho niềm hi vọng của mỗi người, của mỗi dân tộc trong hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa đây cũng chính là biểu hiện của tinh thần lạc quan, luôn hướng về ánh sáng, bấu víu lấy một chút hy vọng dù chỉ còn chút ít của con người ngay khi ở trong ngục tù hay đống đổ nát. Trong cuộc sống, hy vọng chính là sức mạnh được con người tạo ra và tin tưởng vào một điều gì đó sẽ xảy ra. Cũng có người nói rằng, còn hy vọng là còn cơ hội. Thật vậy, những hy vọng dù nhỏ nhoi hay có xác suất xảy ra vô cùng thấp cũng làm con người trở nên mạnh mẽ hơn trước giông tố cuộc đời.
Câu 2:
Thái độ tích cực chính là dòng suối mát lành và ánh sáng hi vọng. Thật vậy, thái độ tích cực là thái độ sống mà mỗi người cần duy trì trong cuộc sống của mình để có thể thành công và hạnh phúc. Thái độ tích cực là quan điểm sống luôn hướng về những điều tốt đẹp của cuộc sống, luôn tin tưởng và hy vọng vào những điều tốt đẹp và luôn tiến về phía trước dù cho hoàn cảnh có khó khăn. Chính vì vậy, thái độ tích cực được so sánh với dòng suối mát lành xoa dịu tâm hồn và ánh sáng hy vọng cho những hoàn cảnh khó khăn của con người. Nhờ có thái độ tích cực mà mỗi người sẽ không bị những gian nan khó khăn làm cho nản chí và vẫn mạnh mẽ đứng dậy đương đầu tiếp và chinh phục thành công. Không những vậy, thái độ tích cực làm xoa dịu những nỗi khó khăn trong cuộc sống, giúp ta tiếp tục vững bước và tin tưởng rằng bản thân sẽ làm được. Hơn nữa, thái độ tích cực lạc quan sẽ luôn làm cho cuộc sống được tươi đẹp và hạnh phúc, trở thành liều thuốc tinh thần cho bất cứ ai.
Câu 3:
Nhà thơ Tố Hữu (1920-2002), tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê gốc ở làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Ông giác ngộ lí tưởng cách mạng khi đang theo học tại trường Quốc học Huế. Tháng 4/1939, ông bị thực dân Pháp bắt giam vào nhà lao Thừa Phủ (Huế) và nhiều nhà tù khác. Tháng 3/2942, ông vượt ngục bắt liên lạc với Đảng và tham gia lãnh đạo Tổng khởi nghĩa tháng 8/2945 tại Huế. Sau Cách mạng tháng 8, ông đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy của Đảng và chính quyền, đồng thời vẫn sáng tác thơ. Ở ông, ta thấy được sự thống nhất hài hòa giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ. Ông được coi là lá cờ đầu trong thơ ca cách mạng và kháng chiến. Bài thơ Khi con tu hú được ông sáng tác khi mới bị bắt giam ở nhà lao Thừa Phủ.
Trong bài thơ "Khi con tu hú" của nhà thơ Tố Hữu, 6 câu thơ đầu đã thể hiện được bức tranh thiên nhiên mùa hè tươi đẹp và rực rỡ. Thật vậy, trái ngược với hoàn cảnh tù đày khốn khổ của người tù cách mạng, bức tranh thiên nhiên tươi đẹp hiện lên chân thực bằng sự lắng nghe hiện tại và hồi tưởng quá khứ của người tù cách mạng. Bức tranh thiên nhiên bắt đầu bắng câu thơ:"Khi con tu hú gọi bầy". Tương tự như trong thơ xưa, các nhà thơ, nhà văn thường dùng những hình ảnh chọn lọc để tạo được nét chấm phá, gợi tả vô cùng đặc sắc trong tác phẩm của mình ("Một tiếng chim kêu sáng cả rừng, Tiếng hát trong như tiếng hát xa"). Nhà thơ Tố Hữu đã bắt đầu bằng tiếng chim tu hút gọi bầy gây ấn tượng cho người đọc và đây là dấu hiệu của mùa hè đã đến. Những hình ảnh thiên nhiên được tác giả chọn lọc vô cùng đẹp như: lúa chiêm, trái cây và chúng đều đang ở trạng thái "đang chín, ngọt dần". Những hình ảnh thơ tiếp theo như "vườn râm, ve ngân, bắp rây, nắng đào, trời xanh và sáo diều bay bổng". Bức tranh thiên nhiên được vẽ nên là bức tranh hoàn hảo, tuyệt đẹp,có sự hòa quyện giữa âm thanh và màu sắc của thiên nhiên tươi đẹp. Ôi, người đọc như cảm tưởng được âm thanh của tiếng chim tu hú, và tiếng ve ngân cũng như thấy được màu sắc của lúa chiêm đang chín vàng, trái cây đang chín dần, màu xanh tươi tốt của vườn râm, màu đào của nắng và màu vàng rực của ngô. Ôi, hình ảnh sáo diều trên trời dường như là hình ảnh tượng trưng cho sự tự do và hạnh phúc, nó trái ngược hoàn toàn với hoàn cảnh của nhà thơ lúc bấy giờ! Hơn nữa, bức tranh thiên nhiên này có thể là bức tranh thiên trong tưởng tượng hoặc là hồi tưởng những ngày còn được tự do của nhà thơ.
Bức tranh thiên nhiên chính là bản lề của khát khao được tự do, thoát khỏi chốn ngục tù của nhà thơ. Từ đây, ta thấy được bức tranh thiên nhiên mùa hè tươi đẹp trong tâm tưởng của người tù cách mạng cũng như khát vọng tự do cháy bỏng, khát vọng được cống hiến cho cách mạng của người tù trẻ yêu nước ấy.