Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi: Nước Đức trở thành một đống hoang tàn sau Thế chiến thứ hai. Khi ấy, có hai người Mĩ đến hỏi chuyện một người dân Đức vẫn đang sống dưới hầm trú đạn. Sau khi đi khỏi, hai người đã có cuộc trò chuyện với nhau trên đường. Một người hỏi: – Anh nghĩ người Đức có thể tái thiết đất nước hay không? Người kia trả lời: – Họ hoàn toàn có thể. – Sao anh có thể khẳng định như thế? Thay vì câu trả lời, bạn anh hỏi ngược lại: – Anh có nhìn thấy họ đặt thứ gì trên bàn dưới tầng hầm u tối đó không? – Một bình hoa. -Phải, trong hoàn cảnh khốn khó mà vẫn không quên hoa tươi, tôi tin chắc họ có thể xây dựng lại đất nước từ đống hoang tàn . Còn giữ lấy một bông hoa trong ngục tối tức là còn nuôi dưỡng chút niềm tin vào cuộc sống tươi đẹp. Ngỡ là hão huyền nhưng trong lúc khó khăn nguy cấp nhất, đó chính là động lực để thúc đẩy con người vượt qua sự nghiệt ngã của đời sống. Chỉ cần không nhụt chí, vẫn giữ được tinh thần lạc quan cởi mở thì ta có thể trèo lên khỏi vực thẳm.thái độ tích cực chính là dòng suối và ánh sáng hy vọng

Các câu hỏi liên quan

Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. … Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém. Câu 1: Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn trích và nêu tác dụng của phép so sánh ấy trong việc biểu đạt quan điểm, tư tưởng của tác giả. Câu 2:Chỉ ra thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích trên Câu 3: Chép lại lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên. Câu 4: Chu Quang Tiềm đã dẫn: " Sách cũ trăm lần xem chẳng chán- Thuộc lòng, ngẫm nghĩ một mình hay" và cho rằng " hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Hãy trình bày suy nghĩ của em về quan điểm dó của tác tác bằng đoạn văn 2/3 trang giấy.

Câu 1:Ý nào sau đây không đúng khi nói về đặc điểm của bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? * A.Là trình bày những nhận xét, đánh giá về nhân vật, sực kiện, chủ đề hay nghệ thuật của một tác phẩm cụ thể B.Những nhận xét, đánh giá phải xuất phát từ nội dung và tính cách, số phận nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm C.Các nhận xét đánh giá của truyện xuất phát từ suy nghĩ chủ quan của người viết. D.Bài văn nghị luận về tác phẩm truyện mạch lac, rõ ràng và có ba phần: mở bài, thân bài, kết bài Câu 2: Đâu không phải là yêu cầu chính của bài văn NL về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? * A.Các nhận xét, đánh giá phải rõ ràng, đúng đắn B.Các nhận xét, đánh giá phải có luận cứ và lập luận thuyết phục C.Lời văn bóng bẩy, trau chuốt D.Những dẫn chứng phải cụ thể, chính xác từ trong tác phẩm truyện. Câu 3: Bố cục bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích gồm mấy phần? * A.4 phần B.3 phần C.5 phần D.2 phần Câu 4:Có những cách mở bài nào cho bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? * A.Từ khái quát đến cụ thể B.Từ quá khứ đến hiện tại. C.Từ riêng đến chung. D.Từ trực tiếp đến gián tiếp. Câu 5: Phần mở bài đầy đủ nhất cho văn nghị luận phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “ Làng” của Kim Lân là: * A.Giới thiệu nhân vật ông Hai B.Giới thiệu tình yêu làng yêu nước của ông Hai C.Giới thiệu đề tài, tác giả, truyện ngắn “Làng”, nhân vật ông Hai. D.Giới thiệu chủ đề tình yêu quê hương đất nước.