Câu `1:`
- " Người cầm súng và người ra đồng ": Hình ảnh của những con người trong mùa xuân hiện lên thật tuyệt đẹp. Đó là những người chiến sĩ nơi tiền tuyến đón địch, có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ. Đó là người ra đồng - người nông dân nơi hậu phương, có nhiệm vụ lao động, và xây dựng đất nước.
`->` Hai lực lượng tiêu biểu nhất, hai nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước lúc bấy giờ.
Câu `2:`
- Hình ảnh " Lộc " có `2` cách hiểu.
+ " Lộc " là nhành lá nguỵ trang trên lưng người lính ra trận, là lá mạ non trên ruộng nương người ra đồng.
+ " Lộc " còn là hình ảnh ẩn dụ cho thành quả trong chiến tranh và sản xuất. " Lộc " của người cầm súng là những chiên công vang dội. " Lộc " của người ra đồng là những mùa vàng bội thu. " Lộc " còn là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, cho sức sống mãnh liệt của vạn vật mùa xuân. Từ ý thơ đó, cho ta thấy được tác giả muốn nhấn mạnh những con người ấy chính là những người gieo mầm sự sống cho quê hương, chính họ đã làm nên mùa xuân đất nước.
Câu `3:`
* Các biện pháp tu từ:
- Hoán dụ `->` nhấn mạnh `2` lực lượng tiêu biểu nhất, `2` nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước lúc bấy giờ là sản xuất và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Điệp ngữ: " Mùa xuân " `->` Mở ra một không gian tràn ngập sắc xuân và sức xuân.
- Điệp ngữ, ẩn dụ: " Lộc " `->` nhấn mạnh vào những chiến công, những thành tựu của những con người gieo mầm sự sống cho quê hương, làm nền cho mùa xuân đất nước.
- Điệp ngữ, so sánh " Tất cả, như " `->` Cùng kết hợp với các từ láy hối hả, xôn xao, đã tạo nên nhịp điệu tươi vui, rộn rã như một điệp khúc ngợi ca sức sống của mùa xuân. Qua đó, ta cảm nhạn được tinh thần phấn chấn, hồ hởi và không khí khẩn trương, tích cực, hăng say của những con người mùa xuân trong chiến đấu và lao động sản xuất để bảo vệ và xây dựng quê hương.
Câu `4:`
- Xét về cấu tạo thì thuộc về kiểu từ láy ( âm đầu )
`->` Ý nghĩa: Tạo nên nhịp điệu tươi vui, rộn rã như một điệp khúc ngợi ca sức sống của mùa xuân.