Bài $1$ :
$x^2 - 4x = 5$
$x(x - 4 ) = 5$
`⇒ x ; (x-4) ∈ Ư(5)={±1 ; ±5}`
Ta có bảng sau :
$\begin{array}{|c|c|} \hline x_1&1&-1&5&-5 \\\hline x_2 - 4&5&-5&1&-1 \\\hline \end{array}$
$\begin{array}{|c|c|} \hline x_1&1&-1&5&-5 \\\hline x_2 &9&-1&5&3 \\\hline \end{array}$
Bài $2$ :
$a)$
Ta có :
$(x - 2)(x+7) < 0$
Trường hợp $1$ :
$\begin{cases} x - 2 < 0 \\ x + 7 > 0 \end{cases}$
$\begin{cases} x < 2 \\ x > -7 \end{cases}$
$⇒ -7 < x < 2$
Trưởng hợp $2$ :
$\begin{cases} x -2 > 0 \\ x + 7 < 0 \end{cases}$
$\begin{cases} x > 2 \\ x < -7 \end{cases}$
$⇒ 2 < x < -7$ ( Vô lý )
Vậy $-7 < x < 2$
$b)$
Ta có :
$(x-3)(x+10) >0$
Trường hợp $1$ :
$\begin{cases} x - 3 > 0 \\ x +10 > 0 \end{cases}$
$\begin{cases} x >3 \\ x > -10 \end{cases}$
$\Rightarrow x > 3$
Trường hợp $2$ :
$\begin{cases} x -3 < 0 \\ x +10 <0 \end{cases}$
$\begin{cases} x < 3 \\ x <-10 \end{cases}$
$\Rightarrow x < -10$
Vậy \(\left[ \begin{array}{l}x>3\\x<-10\end{array} \right.\)
Bài $3$ :
Phải là CMR $a - c = b+d$ chứ nhỉ ?
Ta có :
$a - (b+c) = d$
$a - b - c = d$
$a -c = d +b ( đpcm)$