Vài nét về mỹ thuật Ý thời Phục Hưng
Nghệ thuật hội hoạ thời kì phục hưng được chia làm ba giai đoạn cơ bản. Dưới đây là một số đặc trưng nổi bật nhất của những giai đoạn này.
Giai đoạn 1: Bắt đầu từ khoảng thế kỉ XIII tại Ý với những tên tuổi như: Sipawe, Giotto di Bontone(1267 – 1337), Donatello(1386 – 1486)… Tranh của Giotto bắt đầu khám phá không gian vào trong tranh, có sự xa gần mặc dù chưa cụ thể, mới chỉ là sơ khai, chưa tách bạch, chiều sâu chưa lớn, chưa rõ ràng…
Giai đoạn 2: Kéo dài khoảng 200 năm từ thế kỉ XIV đến cuối thế kỉ XV. Trong giai đoạn này có những tên tuổi nổi tiếng như: Masaccio, Angelico hay nổi bật là Sandro Botticelli.
Trong đó,Masaccio được xem là người mở đầu cho cho nghệ thuật thế kỉ XV. Ông được thừa hưởng thành tựu về phép phối cảnh, hình hoạ, điêu khắc, ánh sáng trong tranh rõ ràng, các mảng sáng tối trên nhân vật sắc nét, tương phản, được gợi khối tròn và có sự mềm mại.
Thời kỳ này, mỹ thuật được đẩy lên một mức cao hơn so với giai đoạn trước. Bố cục tranh đã chặt chẽ hơn với sự đa dạng của nhiều kiểu bố cục mởi. Hình khối rõ ràng và mạch lạc, những tỉ lệ nhân vật cơ bản đã được hoàn chỉnh và cân đối.
Bên cạnh đó, không gian được thể hiện cụ thể, có sự tách bạch giữa nhân vật với khung cảnh xung quanh. Màu sắc tranh cũng được phối hợp hài hòa và có sự tương phản nhẹ. Đặc biệt, tình cảm trong tranh đã được thể hiện với cảm xúc nhân vật được miêu tả sinh động. Ánh sáng trong giai đoạn này được sử dụng một cách triệt để và linh hoạt, tập chung, chính xác, bước một bước xa hơn với giai đoạn đầu.
Giai đoạn 3: Khoảng 1490/ 1500 cho đến 1520. Đây được coi là thời kì đỉnh cao của nghệ thuật Phục Hưng. Những tác phẩm thời kỳ này đạt tới sự hoàn mĩ, tinh tế và trở thành các tác phẩm kinh điển. Các danh họa thời kì này có thể kể tới là tam trụ của nền Phục Hưng: Raphael, Michelangelo và Leonardo da Vinci.
Tranh của thời kì này chặt chẽ hơn về bố cục, nhiều kiểu bố cục mới, đa dạng hơn và đạt đỉnh cao của nghệ thuật với một số đặc trưng như:
Hình khối chắc chắn, rõ ràng, mạch lạc, tả khối chi tiết của từng bộ phận, từng nếp vải, đạt chuẩn cho tất cả các hình thức thể hiện.
Không gian trong tranh rõ ràng cụ thể, rộng, có sự kết hợp con người với thiên nhiên, có sự tách bạchgiữa nhân vật và khung cảnh xung quanh, giữa các nhân vật chính phụ với nhau…đây cũng là một trong những yếu tố tạo thành nghệ thuật Phục Hưng vô cùng Phục Hưng độc đáo.
Ánh sáng trong tranh giai đoạn 3 – giai đoạn Phục Hưng được sử dụng một cách triệt để và sử dụng linh hoạt, tập chung, chính xác, bước một bước xa hơn với giai đoạn 2, đi đến thời hưng thịnh, đỉnh cao về hội hoạ mà không thể không kể đến yếu tố ánhsáng trong tranh.
Trên đây là vài nét về mỹ thuật Ý thời Phục Hưng. Bài viết hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật Phục Hưng.