Câu 1.
- Phương thức biểu đạt : Nghị luận.
*** Học sinh trình bày được phương thức biểu đạt được 0,5 điểm.
Câu 2.
- " Sống khác đi " : Hành động vì người khác, vô tư, không tính toán thiệt hơn, sẵn sàng nhận việc gian khổ, sống biết chia sẻ, ...
*** Học sinh giải thích đúng hoặc theo cách khác nhưng vẫn đủ ý thì được 0,5 điểm.
Câu 3.
*** Hình thức : 0,5 điểm
*** Nội dung : 1,5 điểm
- Hình thức : Đúng đoạn văn. Dung lượng đủ.
- Nội dung : Sống là cho đầu chỉ nhận riêng mình
- Giải thích :
+ Cho : Là sự san sẻ, giúp đỡ, yêu thương của mỗi chúng ta dành cho những người xung quanh mình.
+ Nhận: Cái ta đón lấy, nhận về cho mình.
+ Sống là cho đầu chỉ nhận riêng mình : Là lẽ sống cao đẹp mang tính nhân văn, lối sống giao hòa với cộng đồng, xã hội, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khác, không toan tính, vụ lợi.
- Biểu hiện của việc cho đi trong lối sống hiện nay ( lấy dẫn chứng thực tế để lập luận )
- Vai trò ý nghĩa: Tại sao " sống là cho đầu chỉ nhận riêng mình " ?
+ Làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, thấy bình an và hạnh phúc trong tâm hồn; con người gắn kết với nhau, xã hội ngày càng phát triển, ... ( HS lấy dẫn chứng thực tế để chứng minh )
- Phản để : Phê phán những con người sống vô cảm, ích kỉ.
- Liên hệ bản thân.