$a$ ) Đồng Chí :
+ So sánh : không có
+ Ẩn dụ :
- " Súng bên súng , đầu sát bên đầu "
+ Súng tượng trưng cho nhiệm vụ
+ Đầu tượng trưng cho lí tưởng
=> Câu thơ đã khái quát được điểm chung của người lính : Chung nhiệm vụ , chung mục đích . Họ luôn đồng hành cũng nhau trên con đường giải phóng dân tộc , bảo vệ đất nước . Hình ảnh " Súng , đầu " khiến người lính trở nên gắn bó , thân thiết hơn .
-" Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính "
-> Tượng trưng cho làng quê Việt Nam , tình yêu thương của người hậu phương với người tiền tuyến .
+ Nhân hóa : Nhớ
-> Gợi hình , gợi cảm giúp câu văn thêm sinh động . Phép nhân hóa giúp hình ảnh giếng nước gốc đa càng trở nên thân thuộc với người lính và gợi được sự nhớ mong của người hậu phương .
$b$ ) Bài thơ về tiểu đội xe không kính :
+ So sánh : " Như sa như ùa vào buồng lái "
=> Chỉ với một câu thơ mà tầm vóc của chiếc xe bỗng chốc lơn lao cao bằng trời , lướt đi giữa không trung rộng lớn . câu thơ đã khái quát được sự khó khăn khi xe không kính . Xe không có kính là sự thách thức của người lính đối với thiên nhiên .
+ Nhân hóa : " không có
+ Hoán dụ , ẩn dụ : " Chỉ cần trong xe có một trái tim "
=> Hình ảnh trái tim chỉ sự yêu nước trong trái tim của người lính , dù bom đạn có ác liệt đến đâu thì cũng phải nhường bước trước trái tim nhiệt thành của người lính . Xe không chỉ chạy bằng xăng dầu mà còn chạy bởi nhiệt huyết tuổi trẻ của người cầm lái .
$c$ ) Bếp lửa
+ So sánh : không có
+ Ẩn dụ :
" Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,
Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ..."
=> Bà dạy cho cháu biết bao điều : Bà dạy cháu phải biết yêu thương , biết chia sẻ , dạy cháu về tình làng nghĩa xóm . Một bếp lửa củ kỉ nhưng lại mang hơi ấm của lí ước tuổi thơ , nhớ về bếp lửa người cháu lại nhớ về bà .
@@@@Học tốt nhé !