1 .
Phương thức biểu đạt : Tự sự + Biểu cảm
Dấu hiệu : Đây là kể chuyện ( tường thuật sự việc ) + đan xen lẫn cảm xúc trong lời nói ( Biểu cảm )
2 .
Làng kia có một viên Lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi.
=> câu trần thuật
Một hôm nọ, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau đi kiện, Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy Lí 5đồng.
=> câu trần thuật
Ngô cũng sắm sửa lễ vật những 10 đồng.
=> câu trần thuật
Thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn, phạt một chục roi.
=> xét theo hành động nói điều khiển thì là câu cầu khiến ( ra lệnh )
Cải vội xoè năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thầy Lí, khẽ bẩm
=> câu trần thuật
Xin xét lại, lẽ phải con về mà!
=> xét theo hành động nói điều khiển câu cầu khiến ( đề nghị )
Thầy Lí cũng xoè năm ngón tay tay trái úp lên năm ngón tay mặt, nói
=> câu trần thuật
Tao biết mày phải...nhưng nó lại phải...bằng hai mày.
=> xét theo hành động nói trình bày thì là câu trần thuật
3 .
Biện pháp tu từ : So sánh ( hơn - kém => mức độ )
Thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn, phạt một chục roi.
Tác dụng : Làm rõ sự việc Cải đánh Ngô đau hơn nên tội của Cải là lớn hơn .
4 .
Nội dung : Bằng biện pháp tu từ và cách dùng từ sinh động , tác giả muốn cho người đọc cảm nhận khung cảnh xét xử của quan phủ tài giỏi đương thời .
Ý nghĩa : Thể hiện thái độ bao dung , độ lượng và tài xét xử của quan phủ .