Giải giúp t câu 7 với ak ( mk cảm ưnn

Các câu hỏi liên quan

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Tuần 2 I – Bài tập về đọc hiểu Đất nước mến yêu ơi Người đã cho con lũy tre để có cây đàn bầu dân tộc Với cung thăng, cung trầm ngân lên như tiếng khóc; Đêm mùa hè trắc ẩn tiếng ai ru, Cô Tấm ngày xưa còn sống đến bây giờ Cùng đi qua chiếc cầu tre mới trở thành hoàng hậu À ơi…à ơi…Lời ru không bao giờ là huyền thoại Hoàng hậu cũng ru con mình bằng tiếng hát ru. Tôi xin cảm ơn đất nước đã cho tôi dòng máu Lạc Hồng Để tôi nghe tiếng trống đồng rung lên trong lồng ngực Thằng Lí Thông mày làm sao hiểu được Vì sao công chúa không cười, không nói giữa hoàng cung! Đất nước của tôi ơi! Đất nước anh hùng Có Trường Sơn sau lưng, có Biển Đông trước mặt Chàng Thạch Sanh dùng tiếng đàn đánh tan quân giặc Sông nước ngàn xưa còn vọng đến bây giờ. (Theo Hồ Tĩnh Tâm) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng 1. Trong bài, cung thăng, cung trầm của tiếng đàn bầu dân tộc được so sánh với âm thanh nào? a- Tiếng trống đồng b- Tiếng khóc c- Tiếng hát ru 2. Những câu chuyện cổ nào được nhắc đến trong bài thơ? a- Tấm Cám, Thạch Sanh b- Thạch Sanh, Lí Thông c- Tấm Cám, Lí Thông 3. Những địa danh nào được nhắc đến trong bài thơ? a- Trường Sơn, Lạc Hồng b- Trường Sơn, Biển Đông c- Lạc Hồng, Biển Đông 4. Tác giả cảm ơn đất nước về điều gì? a- Đã cho mình nghe tiếng đàn bầu với cung thăng, cung trầm ngân lên như tiếng khóc b- Đã cho mình những câu chuyện cổ, những nhân vật cổ tích và tiếng hát ru con ngủ c- Đã cho mình dòng máu Lạc Hồng để nghe tiếng trống đồng rung lên trong lồng ngực 5. Bài thơ bộc lộ tình cảm gì của tác giả với đất nước mến yêu? a- Tình yêu thiết tha với cảnh đẹp và dáng hình của quê hương đất nước b- Lòng biết ơn và tự hào về đất nước thân yêu với truyền thống tốt đẹp c- Niềm tự hào về nền văn hóa và truyền thống đánh giặc của cha ông ta II – Bài tập về Chính tả,Luyện từ và câu, tập làn văn 1. a) Chép vần của những tiếng được in đậm vào mô hình cấu tạo vần dưới đây: Đất nước của tôi ơi! Đất nước anh hùng Có Trường Sơn sau lưng,có Biển Đông trước mặt Tiếng Vần Âm đệm Âm chính Âm cuối Đất nước anh Trường b) Gạch dưới các tiếng (1) Có âm chính là u: vũ, thúy, qua, tàu, cuốn, queo (2) Có âm chính là o: hòa, hào, thọ, ngoằn, ngoèo 2. Nối lời giải nghĩa ở cột B với từ ngữ thích hợp ở cột A A B (1) Quốc ca a) Cờ tượng trưng cho một đất nước (2) Quốc kì b) Lễ chính thức lớn nhất của một nước ( thường kỉ niệm ngày có sự kiện được coi là trọng đại nhất trong lịch sử ) (3) Quốc huy c) Bài hát chính thức của một nước, dùng khi có lễ nghi trọng thể (4) Quốc khánh d) Huy hiệu tượng trưng cho một nước 3. Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống Ở cái đầm rộng đầu làng có một… (tụi, đám, bọn ) người đang kéo lưới. Cái lưới uốn thành một hình vòng cung, …..( bồng bềnh, dập dềnh, gập ghềnh ) trên mặt nước. Hai chiếc đò nan ở hai đầu lưới….. ( kề, áp, chạm ) vào bờ, một bên bốn người đàn ông vừa ….. ( thủng thẳng, thong thả, từ tốn ) kéo lưới, vừa tiến vừa lùi…. ( sát, gần, kề ) nhau. Khoảng mặt nước bị…. ( quây vòng, bao vây, bủa vây ) khẽ động lên từ lúc nào. Rồi một con cá …. ( trắng muốt, trắng xóa, trắng nõn ) nhảy …. ( tót, vọt, chồm ) lên cao tới hơn một thước và quẫy đuôi vượt ra ngoài vòng lưới, rơi xuống đánh….( bùng, tõm, tùm ) 4. Dựa vào dàn ý phần thân bài đã viết ở bài tập 4 (Tuần 1) viết một đoạn văn tả cảnh theo nội dung đã chọn (cảnh buổi sáng hoặc trưa, chiều trong vườn cây hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) Gợi ý - Đoạn văn cần có câu mở đầu giới thiệu nội dung miêu tả của toàn đoạn (nói về một bộ phận của cảnh trong một khoảng thời gian nhất định vào buổi sáng hoặc trưa / chiều), VD: cảnh nương rẫy vào buổi trưa, hoặc cảnh khu vườn vào lúc bình minh đang lên,… - Tiếp theo câu mở đầu là những câu văn tả từng hình ảnh, chi tiết cụ thể của cảnh theo thời gian xác định, thể hiện sự quan sát cảnh vật bằng nhiều giác quan ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ, mũi ngửi…) ; chú ý dùng nhiều từ ngữ gợi tả, dùng cách so sánh, nhân hóa để làm cho đoạn văn sinh động, hấp dẫn. ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………….

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: …(1) Văn hóa ứng xử từ lâu đã trở thành chuẩn mực trong việc đánh giá nhân cách con người. Cảm ơn là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa. Ở ta, từ cảm ơn được nghe rất nhiều trong các cuộc họp: cảm ơn sự có mặt của quý vị đại biểu, cảm ơn sự chú ý của mọi người…Nhưng đó chỉ là những lời khô cứng, ít cảm xúc. Chỉ có lời cảm ơn chân thành, xuất phát từ đáy lòng, từ sự tôn trọng nhau bất kể trên dưới mới thực sự là điều cần có cho một xã hội văn minh. Người ta có thể cảm ơn vì những chuyện rất nhỏ như được nhường vào cửa trước, được chỉ đường khi hỏi… Ấy là chưa kể đến những chuyện lớn lao như cảm ơn người đã cứu mạng mình, người đã chìa tay giúp đỡ mình trong cơn hoạn nạn … Những lúc đó, lời cảm ơn còn có nghĩa là đội ơn. (2) Còn một từ nữa cũng thông dụng không kém ở các xứ sở văn minh là "Xin lỗi". Ở những nơi công cộng, người ta hết sức tránh chen lấn, va chạm nhau. Nếu có ai đó vô ý khẽ chạm vào người khác, lập tức từ xin lỗi được bật ra hết sức tự nhiên. Từ xin lỗi còn được dùng cả khi không có lỗi. Xin lỗi khi xin phép nhường đường, xin lỗi trước khi dừng ai đó lại hỏi đường hay nhờ bấm hộ một kiểu ảnh. Tóm lại, khi biết mình có thể làm phiền đến người khác dù rất nhỏ, người ta cũng đều xin lỗi. Hiển nhiên, xin lỗi còn được thốt ra trong những lúc người nói cảm thấy mình thực sự có lỗi. Từ xin lỗi ở đây đi kèm với một tâm trạng hối lỗi, mong được tha thứ hơn là một cử chỉ văn minh thông thường. Đôi khi, lời xin lỗi được nói ra đúng nơi, đúng lúc còn có thể xóa bỏ biết bao mặc cảm, thù hận, đau khổ…Người có lỗi mà không biết nhận lỗi là có lỗi lớn nhất. Xem ra sức mạnh của từ xin lỗi còn lớn hơn cảm ơn. …(3) Nếu toa thuốc cảm ơn có thể trị bệnh khiếm nhã, vô ơn, ích kỷ thì toa thuốc xin lỗi có thể trị được bệnh tự cao tự đại, coi thường người khác. Vì thế, hãy để cảm ơn và xin lỗi trở thành hai từ thông dụng trong ngôn ngữ hàng ngày của chúng ta. (Bài viết tham khảo) Câu 1. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên. Câu 2. Trong đoạn (1), tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? Câu 3. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng “toa thuốc xin lỗi có thể trị được bệnh tự cao tự đại, coi thường người khác”? Câu 4. Anh/chị hãy nêu ít nhất hai ý nghĩa của việc cảm ơn và xin lỗi theo quan điểm riêng của mình. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng.