Trong các câu sau đây, câu nào là câu đặc biệt?
Hằng là một học sinh ngoan.
Mẹ đã về.
Ngày mai, đến trường mẹ ạ!
Phía núi bắt đầu mưa.
Chỉ có thể vắng chủ ngữ.
Về ý nghĩa, trạng ngữ trong câu: “Người Việt Nam ngày nay có lý do đầy đủ và vững chắc để tự hào về tiếng nói của mình” được thêm vào trong câu để làm gì?
Để xác định thời gian.
Để xác định mục đích.
Để xác định nguyên nhân.
Để xác định nơi chốn.
Câu rút gọn là câu:
Chỉ có thể vắng vị ngữ.
Có thể vắng cả chủ ngữ và vị ngữ.
Chỉ có thể
vắng các thành phần phụ
Trong đoạn đối thoại dưới đây, có thể dùng câu rút gọn hay không?
- Con đã nấu cơm chưa? – Mẹ hỏi
- Tôi liền trả lời: Đang ạ!
Có thể
Không thể
Câu “ Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó” được rút gọn thành phần nào?
Chủ ngữ
Vị ngữ
Chủ ngữ và vị ngữ
Trạng ngữ
Tách trạng ngữ thành câu riêng, người nói, người viết nhằm mục đích gì?
Làm cho câu ngắn gọn hơn.
Để nhấn mạnh, chuyển ý hoặc thể hiện những cảm xúc nhất định.
Làm cho nòng cốt câu được chặt chẽ hơn.
Làm cho nội dung của câu dễ hiểu hơn.
Vị trí trạng ngữ ở câu sau nằm ở đâu?
“Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều” (Tố Hữu)
Đầu câu
Giữa câu.
Cuối câu.
Cả a, b, c đều sai
Dấu nào được dùng để ngăn cách trạng ngữ với nòng cốt câu?
Dấu chấm.
Dấu hai chấm.
Dấu phẩy.
Dấu ngoặc đơn.
Câu đặc biệt là câu:
Không cấu tạo theo mô hình: chủ ngữ-vị ngữ.
Không phân định chủ ngữ và vị ngữ
Có một trung tâm cú pháp.
Tất cả đều đúng.
Câu nào trong các câu sau đây là câu rút gọn?
Ai cũng học đi đôi với hành.
Anh trai tôi học luôn đi đôi với hành
Học đi đôi với hành
Rất nhiều người học đi đôi với hành.
Câu: “Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng nhu cầu của cuộc giao tiếp” chỉ khái niệm của phương châm hội thoại nào?
Phương châm về chất
Phương châm về lượng
Phương châm quan hệ
Phương châm lịch sự
Câu : “Ông nói gà, bà nói vịt ” người nói vi phạm phương châm hội thoại nào?
Phương châm về chất
Phương châm về lượng
Phương châm về quan hệ
Phương châm lịch sự
Vì sao người nói đôi khi phải dùng những cách nói như: Tôi nói điều này có gì không phải anh bỏ qua cho; biết là anh không vui nhưng…
Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác, không tuân thủ đúng phương châm về lượng
Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác, không tuân thủ đúng phương châm lịch sự.
Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác, không tuân thủ đúng phương châm quan hệ.
Họ nghĩ rằng lời nói của họ sẽ làm tổn hại người khác, không tuân thủ đúng phương châm về chất
Để lợi nói có hiệu quả trong giao tiếp, người nói cần:
Căn cứ vào đặc điểm của tình huống giao tiếp để xưng hô cho thích hợp.
Căn cứ vào đối tượng giao tiếp để xưng hô cho thích hợp.
Căn cứ vào đối tượng và đặc điểm của tình huống giao tiếp để xưng hô cho thích hợp.
Căn cứ vào lý do giao tiếp để xưng hô cho thích hợp.
Khi viết lời văn: nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật và đặt nó trong dấu ngoặc kép là ta đã thực hiện cách dẫn:
Trực tiếp.
Gián tiếp
Câu sau người viết đã dùng cách dẫn nào?
Bạn Lan nói rằng tuần này lớp ta lại được đứng thứ nhất.
Trực tiếp.
Gián tiếp
Từ mặt trời dưới đây được chuyển nghĩa theo phương thức nào?
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Có một mặt trời trong lăng rất đỏ."
Phương thức ẩn dụ
Phương thức hoán dụ
Phương thức so sánh
Những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ
Những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ thường được dùng trong các văn bản khoa học.
Những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ
Người viết câu sau bị lỗi ở từ nào?
Huyện Krông Nô ta cũng có thắng cảnh đẹp.
Huyện Krông Nô.
Cũng
Thắng cảnh
Đẹp
Trong các câu sau câu nào là thành ngữ?
Gầm mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Được voi đòi tiên.
Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Chó treo mèo đậy
Câu 21:
Trong các từ: Từ đơn; Từ phức; Từ; Từ ghép, từ nào có cấp độ khái quát cao nhất?
Từ đơn
Từ phức
Từ
Từ ghép
Các từ in đậm trong đoạn thơ sau, tác giả đã vận dụng biện pháp tu từ nào?
Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe thùng xe có xước.
(Phạm Tiến Duật )
Ẩn dụ
Hoán dụ
c. Điệp ngữ
Nhân hóa
Biện pháp tu từ được vận dụng qua các từ in đậm trong đoạn thơ:
Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.
(Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Ẩn dụ
Hoán dụ
Điệp ngữ
d. Nhân hóa
Từ in đậm trong, đoạn văn sau tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
“Tôi sắp giới thiệu với bác một trong những người cô độc nhất thế gian.”
Nói quá
Nói giảm
Nói tránh
Nhân hóa
Các tác giả văn học thường vận dụng các hình thức diễn đạt: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm để:
Làm cho văn bản đa dạng về cách diễn đạt
Thuận lợi khi kể
(làm giúp mik nha và không làm được cũng đừng cóp mạng đó w^-^w)