(4,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ sau:
“…Bên kia sông Đuống
Quê hương ta lúa nếp thơm nồng
Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong
Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp…”
(Bên kia sông Đuống – Hoàng Cầm, Ngữ văn12, Nâng cao, tập 1, NXB Giáo dục, 2008, tr.72)
“…Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại
Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm
Người học trò nghèo góp cho Đất nước mình núi Bút, non Nghiên
Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước một lối sống ông cha…”
(Đất nước, trích chương V trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm,SGK Ngữ văn 12, Nâng cao, tập 1,NXB Giáo dục, 2008, tr.117)
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


Các câu hỏi khác các em đặt thêm bằng cách comment box bình luận bên phải.

Môn Toán

- Phần khảo sát vẽ đồ thị thường bị trừ điểm những lỗi nào ạ?

- Thầy cô cho em hỏi đề toán năm nay phân loại câu dễ và câu khó như thế nào ạ ?

- Môn toán e muốn hỏi thầy ,gần thi rồi em có nên ôn tập dạng nâng cao quá không?

- Thưa thầy, môn Toán phần số phức khi cho pt bậc hai . vd như tính được denta của nó = 21-20i thì => căn denta = (5-2i)^2 có bị trừ điểm không ạ? hay phải viết rõ là 2ab= ..và a^2 + b^2 =.....

- Môn toán phần hình học không gian câu hỏi phụ chứng minh vuông góc, tính góc, tính khoảng cách...em làm phương pháp giài tích ghi là dựng hệ trục oxyz như hình vẽ có bị trừ điểm thiếu không thầy hay là phải trình bày chi tiết ra cách dựng như thế nào mới được ạ.

- Em thi online đề thi thử thpt quốc gia ( có video chữa ) 3 môn toán lý hoá chỉ đúng khoảng 50-60 % thì theo thầy cô em thi được bao nhiêu điểm ở 3 môn này ở kỳ thpt quốc gia sắp tới

- Môn toán thường bị mất điểm ở chỗ nào ạ?

- Môn toán cần chú ý những điểm trình bày nào ạ?

-Thầy cô cho em hỏi với hình thức xét tuyển như năm nay thì nhận định của thầy cô thế nào về điểm đầu vào các trường ,sẽ tăng hay giảm như thế nào ạ,em cám ơn.

- Cho em hỏi những ngày cuối như thế này cách học, ôn lại như thế nào cho hiệu quả với cả 3 môn toán, lý, hóa ạ.

- Dạ thầy ơi năm nay toán ra mức độ khó như thế nào ạ..câu sác suất có khó không ạ..còn mấy ngày nữa thi ..e làm sau học có hiệu quả oxy khi e làm nhiều bài tập nhưng vẫn chưa thành thạo ạ......

- Theo thầy thì nên học Oxy hay Hpt thì dễ kiếm điểm hơn ạ

- Dạ thưa thầy, trong hướng dẫn chấm điểm của bộ làm ngắn gọn, nhưng trong bài em muốn làm đầy đủ mà dài thì có bị trừ điểm không ạ?

- Thầy cô cho em hỏi ở chương trình lớp 12 có 2 cuốn sách là cơ bản và nâng cao mà thứ tự giải các bài toán khác nhau như vậy có bị trừ điểm không ạ!

- Thầy ơi cho e hỏi làm bài số phức có được áp dụng viet k ạ

- Các thầy các cô cho em hỏi,đề toán năm nay sẽ dễ hơn phải không ạ

- Môn toán thầy có thể nói rõ hơn khi nào dùng dấu tương đương khi nào dùng dấu suy ra ạ

- Cho em hỏi em viết một bài phương trình dài quá hết hàng giấy . Em phải làm sao khi vẫn còn vài chữ lien quan đến cái phương trình còn thiếu ạ

- Cho em hỏi môn toán những lỗi dễ bị trừ nhất là gì ạ

- Cho e hỏi thầy là câu hình giải tích phẳng xác suất vào btoán Elip có nhiều k ạ?

- Phuong phap viet phuong trinh duong ,tim toa do diem

- Thầy cho em hỏi là : " Đề thi toán năm nay đối với học sinh trung bình có thể làm được khoảng 7d không ạ?

- Thầy cô cho em hỏi những lưu ya khi làm bài môn toán để không bị sai sót ạ :(( em hay làm sai sót những lỗi không đáng tiếc ạ

- Năm nay có câu tìm số phức z để mooddun nhỏ nhất không thầy

- Em thưa thầy câu xác suất của đề minh họa môn Toán mà so với câu xác suất trong đề thi đại học thì bên nào khó hơn ạ

- Thưa thầy để đạt 8 điểm môn toán thì nên ôn phần hệ pt hay tọa độ phẳng ạ

- Thầy ơi phần xác suất nam nay khó không ạ.....năm nay oxy có thể cho dạng nào z thầy ..dạ dự đoán ạ

- Cho em hỏi môn Toán hình phần chứng minh góc đề bài cho có cần trình bày rõ ràng ra hay chỉ cần ghi góc ra thôi là được, em cảm ơn ạ

- Cho em hỏi môn toán ngoài phần hệ pt thì em nên những phần nào nữa để đạt 7d ạ :) em xin cảm ơn

- Thầy ơi năm nay câu hệ với Oxy sẽ nghiêng về bên nào khó hơn ạ ??

- Lấy điểm 8 có khó lắm k hả thầy

- Dạ thưa thầy, trong hướng dẫn chấm điểm của bộ làm ngắn gọn, nhưng trong bài em muốn làm đầy đủ mà dài thì có bị trừ điểm không ạ?

- Theo thầy thì nên học Oxy hay Hpt thì dễ kiếm điểm hơn ạ
A.
B.
C.
D.


Môn Văn

- Cho em hỏi mấy câu văn trong các đề năm trước có ra lại không?

- Em muốn hỏi môn Văn cần tập trung vào những tác phẩm nào?

- Có thể lướt qua những câu hỏi những bài đã ra mấy năm trước ko ạ? (các môn văn, sử, địa)? Và nếu thế thì mấy năm là vừa?

- Trong tuần cuối thì nên học như thế nào để đủ điểm đỗ tốt nghiệp môn văn ạ?

- Thầy (cô) cho em hỏi: em thi khối C thì cần lưu ý những điểm gì để tránh bị mất điểm đáng tiếc ạ, nhất là trong phần trình bày em còn hoang mang lắm ạ. Mong quý thầy cô giúp em!

- Môn Văn phần NLXH và đọc hiểu chiếm bao nhiêu điểm trong đề ạ?

- Thưa cô Phạm Thị Thu Phương, em làm văn hay bị dài dòng hươu vượn, có cách nào để làm nổi bật ý chính lên trong bài không ạ?

Em làm văn hay bị thiếu hoặc sai những ý chính, vậy có cách làm tổng quát hay kinh nghiệm nào để làm bài đầy đủ ý chính cần nêu không ạ?

- Cô Phương cho em hỏi: trong câu 1 nếu bắt viết 1 đoạn văn từ 5-7 bàn về 1 vấn đề nào đấy thì cần nêu những ý nào mới đầy đủ ạ?

- Thưa cô, phần kết bài trong bài văn so sánh cần viết thế nào để đủ ý và ngắn gọn ạ? ^^

- Em xin hỏi cô Phương: Nếu như viết bài văn NLXH và NLVH đang giữa nữa chừng mà em nhớ là thiếu ý, hoặc lạc đề 1 đoạn thì em nên giải quyết như thế nào? Em cám ơn!

[Câu hỏi đang được tiếp tục cập nhật]

A.
B.
C.
D.


(3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi sau:

Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên

Bão thổi chưa ngưng trong những vành tang trắng

Anh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng

Biển một bên và em một bên


Vòm trời kia có thể sẽ không em

Không biển nữa. Chỉ mình anh với cỏ

Cho dù thế thì anh vẫn nhớ

Biển một bên và em một bên…

(Trích “Thơ tình người lính biển” – Trần Đăng Khoa)

1. Nêu nội dung chính của đoạn thơ. Hình ảnh nhân vật anh trog câu thơ “Anh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng” hiện lên như thế nào?

2. Câu thơ “Biển một bên và em một bên” trong đoạn thơ được viết với biện pháp nghệ thuật nào? Nêu ý nghĩa tác dụng của việc sử dụng của việc sử dụng nghệ thuật ấy.

3. Theo anh, chị “Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên” vì những nguyên nhân nào? Suy nghĩ về hình ảnh người lính đang canh giữ biển đảo quê hương? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)

Đọc các đoạn văn sau đây và thực hiện các yêu cầu từ 4 đến 7:

(1) “ Nghe rõ chưa, các con, rõ chưa. Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tau chết rồi, bay còn sống phải nói lại cho con cháu: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!...”

(Trích “Rừng xà nu” – Nguyễn Trung Thành)

(2) “ Câu hò nổi lên giữa ban ngày, bắt đầu cất lên như một hiệu lệnh dưới ánh nắng chói chang, rồi kéo dài, từng tiếng một vỡ ra, nhắn nhủ, thiết tha, cuối cùng ngắt lại nư một lời thề dữ dội”.

(Trích “Những đứa con trong gia đình” – Nguyễn Thi)

4. Xác định nội dung của từng đoạn văn bản?

5. Nhận xét gì về cách sử dụng câu trong đoạn (1) và ý nghĩa biện pháp tu từ trong đoạn (2)?

6. Các đoạn văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Lí giải?

7. Qua hai đoạn văn bản trên, anh/chị có cảm nghĩ gì về những bậc cao niên ở Việt Nam thời chiến tranh? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)
A.
B.
C.
D.


(3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:

[…] Trong lĩnh vực tai nạn giao thông, thần chết là một kẻ mù lòa, không hề phân biệt người tốt và kẻ xấu khi đưa ngang lưỡi hái vào mạng sống của ai đó. Nhất là khi thần chết đồng hành cùng những “sát thủ” trên đường phố.

Thần chết trao lưỡi hái cho những trai tráng đi xe máy hung hăng đánh võng, lạng lách, vượt ẩu trên đường phố. Những kẻ hoặc không biết luật hoặc không thèm biết đến luật giao thông. Những kẻ đầu óc trống rỗng không còn gì để tự tin và tự hào ngoài việc “khủng bố” người đi đường bằng những cú vượt phải, tạt qua sát sạt trên đầu xe người đi đường khác, gây ớn lạnh sóng lưng và lấy nỗi khủng khiếp của kẻ khác làm khoái cảm,…

Rõ ràng, ngoài những hạn chế khách quan thì ý thức còn hết sức non kém của một số người dân Việt Nam khi tham gia giao thông đang là nguyên nhân quan trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Tiếc thay, đó hầu hết lại là những trai tráng. Theo thống kê của UNICEF năm 2004, hầu hết các ca tử vong ở tuổi 15 – 19 đều là người đi xe máy! Đó là sự tổn thương quá lớn cho lực lượng lao động của đất nước. Lực lượng ấy lẽ ra phải bắt đầu gánh lấy trách nhiệm công dân và gia đình, làm ra của cải và đem lại sự phồn vinh cho gia đình và xã hội.

Nếu chúng ta muốn có hạnh phúc và gặt hái được nhiều qua hội nhập, nếu chúng ta tự hào rằng Việt Nam mến khách, thì mỗi người hãy tự điều chỉnh mình, trước hết là tự cứu mình và cứu người, đem sự an toàn ra đãi mình và đãi khách bằng sự cẩn trọng khi tham gia giao thông.

Chúng ta cần một chương trình truyền thông hiệu quả hơn để “những lưỡi hái tử thần” không còn nghênh ngang trên đường phố!

(Theo Võ Thị Hảo, báo điện tử Vietnamnet, ngày 12 – 12 – 2006)

Câu 1. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên. (0,5 điểm)

Câu 2. Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? (0,25 điểm)

Câu 3. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng: “Trong lĩnh vực tai nạn giao thông, thần chết là một kẻ mù lòa” khi đồng hành cùng những “sát thủ” trên đường phố? (0,5 điểm)

Câu 4. Theo anh/chị, học sinh nói riêng và giới trẻ hiện nay nói chung cần có những hành động thiết thực nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng. (0,25 điểm)


Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi từ Câu 5 đến Câu 8:

THỜI GIAN

Thời gian qua kẽ tay

Làm khô những chiếc lá

Kỉ niệm trong tôi

Rơi

như tiếng sỏi

trong lòng giếng cạn

Riêng những câu thơ

còn xanh

Riêng những bài hát

còn xanh

Và đôi mắt em

như hai giếng nước.

(Văn Cao, Lá, NXB Tác phẩm mới, Hà Nội, 1998)


Câu 5. Xác định phương thức biểu đạt chính trong bài thơ trên? (0,25 điểm)

Câu 6. Chỉ ra hai biện pháp nghệ thuật chủ yếu trong bài thơ. (0,5 điểm)

Câu 7. Theo anh chị, các câu thơ sau đây hàm chứa ý nghĩa gì? (0,5 điểm)

- Kỉ niệm trong tôi

Rơi

như tiếng sỏi

trong lòng giếng cạn

- Riêng những câu thơ

còn xanh

Riêng những bài hát

còn xanh

- Và đôi mắt em

như hai giếng nước.

Câu 8. Qua bài thơ Thời gian, Văn Cao định nói lên điều gì? Trả lời trong khoảng 5 - 7 dòng. (0,25 điểm)
A.
B.
C.
D.