1. MB: nêu yêu cầu của đề.
2. Thân bài:
_Nhân vật, hoàn cảnh, sự việc
3. Kết bài:
Cảm nghĩ của bản thân.
Bài làm
Đợt giáp Tết dương vừa rồi dì của em có cùng đoàn cứu trợ đi trao quà tặng cho trẻ em vùng cao. Em đã đợi dì về để nghe những câu chuyện kì thú và xem ảnh các bạn nhỏ ở nơi mà em chưa bao giờ được đến. Lật một bức hình, em thấy hình ảnh một cô gái trẻ, ở cô em thấy toát lên sức sống tuổi trẻ. Tò mò lên em hỏi dì và được biết đó là cô giáo Hoa, cô giáo từ dưới xuôi lên bản dạy học cho các bạn nhỏ.
Em vô cùng bất ngờ khi nghe dì nói về cô gái này. Từng lời dì kể về cô Hoa khiến em xúc động không nguôi. Cô xuất thân là cô gái từ thành thị, học sư phạm bốn năm ròng rồi lên công tác ở trường trên bản với một lá đơn tình nguyện. Chỉ với bức ảnh thôi, em cũng hiểu đây là cô gái trẻ, xinh đẹp. Em tự hỏi cái dáng vẻ nhỏ bé kia liệu có thể nào sống ở nơi khỉ ho cò gáy như thế này. Dì cũng chỉ cười bảo em: "cô ấy đã ở trường bản gần một năm rồi. Mình cô cõng chữ lên bản cho các em nhỏ bất chấp bố mẹ thuyết phục". Cô ấy bảo có lẽ sẽ cố đến đâu được thì cố". Em thật sự khoogn hiểu động lực nào khiến cô giáo lại có thể vĩ đại đến thế. Có lẽ, mái trường, có lẽ lòng trắc ẩn trong tâm đã thôi thúc cô giáo trẻ cống hiến hết mình. Nhìn nụ cười, nhìn cái nắm tay ân cần với các bạn nhỏ, em như thấy hơi ấm truyền ra từ bức ảnh ấy. Nếu có một lần, có một lần em muốn hỏi cô về lí do, về động lực lớn lao để thôi thúc người thanh niên trẻ ấy quên đi tất cả để cống hiến.
Em khâm phục cô giáo trẻ với ước mơ cõng chữ ấy. Đất nước ta còn nhiều nơi khó khăn, nếu ai ai cũng chỉ biết lợi mình, ai ai cũng lẩn tránh thì khó lòng xã hội này có thể phát triển được. Những tấm gương giàu đức hi sinh thật đáng ngợi ca. Em tự hỏi, nếu là em, em có đủ tình thương lớn lao để hành động chân thành, tốt đẹp như thế?